Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em

Sáng 12-11, UBND Đà Nẵng tổ chức tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”.

Những năm qua, công tác bình đẳng giới trên địa bàn Đà Nẵng có nhiều chuyển biến tích cực: khoảng cách giới trong các lĩnh vực đời sống chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội được rút ngắn đáng kể; vai trò nữ tham chính ngày càng tăng; tỷ lệ lao động nữ chiếm khoảng 49% tổng số lực lượng lao động thành phố Đà Nẵng.

Đặc biệt, tỷ lệ nữ trí thức, nữ làm chủ doanh nghiệp tăng so với trước đây; nam giới tham gia chia sẻ nhiều hơn trong công việc gia đình; số vụ bạo lực gia đình có chiều hướng giảm; cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới dần được hình thành đồng bộ...

Tiểu phẩm ""Chuyện gia đình" của quận Thanh Khê được thể hiện tại lễ phát động
Tuy nhiên, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, tư tưởng định kiến, phân biệt đối xử về giới vẫn còn tồn tại, nhất là vấn đề xâm hại, bạo lực với phụ nữ và trẻ em vẫn còn diễn biến phức tạp.

Để phòng chống bạo lực phụ nữ và trẻ em tại quận Sơn Trà, Chủ tịch Hội LHPN quận Trần Thị Phương Mai cho biết, phụ nữ quận luôn quan tâm đặc biệt đến công tác tuyên truyền hướng về nhiều đối tượng. Trong đó, việc phổ biến những kiến thức về luật là điều cần chú trọng.

Tuyên truyền luật phòng chống bạo lực phụ nữ và trẻ em cho đối tượng học sinh tại quận Sơn Trà
“Để người phụ nữ cất lên tiếng nói của bản thân là chuyện khó khăn, chúng tôi truyền cho họ những kỹ năng tự bảo vệ mình, đến đâu để phản ánh sự việc và địa điểm tin cậy mà các chị có thể tạm lánh trong cộng đồng dân cư khi có trường hợp bạo lực xảy ra” - bà Trần Thị Phương Mai chia sẻ.
Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em ảnh 3 Hội LHPN Phường An Hải Bắc (quận Sơn trà) tổ chức đi thăm hỏi những địa điểm tin cậy tại cộng đồng 
Với gần 200 buổi sinh hoạt về phòng chống bạo lực liên quan đến phụ nữ và trẻ em, quận Sơn Trà đã thành lập được 10 Câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc, 5 CLB phòng chống bạo lực gia đình, 8 nhóm phòng chống bạo lực gia đình và 80 địa chỉ tin cậy, phân công cán bộ phụ trách công tác xã hội tại 7 phường.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, UBND quận tập trung các nguồn lực hỗ trợ, đặc biệt là phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân có con nhỏ nhằm cải thiện cuộc sống cho phụ nữ, góp phần khẳng định vị thế trong gia đình và xã hội. Ngoài các nguồn lực địa phương, quận cùng với Tầm nhìn Thế giới triển khai các dự án an sinh trẻ em, dự án sinh kế cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân trên địa bàn.

Ngày 4-10, gần 600 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn Đà Nẵng tham gia đồng diễn vũ điệu thể dục thể thao hưởng ứng năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” và “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” năm 2019 
Tại lễ phát động, ông Trần Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia sẻ, đây là đợt cao điểm đẩy mạnh chiến dịch truyền thông, huy động sự tham gia của đồng bộ các cơ quan, tổ chức và mọi người dân, hướng tới “xây dựng thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em”. Đây được xem như là một sự khẳng định, cam kết mạnh mẽ cùng chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, thiện các mục tiêu bình đẳng giới.

Tin cùng chuyên mục