Xuất khẩu suy giảm, nguy cơ tồn kho hàng chục triệu tấn xi măng

Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) cho biết, sức tiêu thụ xi măng trong nước cả năm 2017 dự kiến chỉ khoảng 60 triệu tấn, dư thừa 26 triệu tấn.
Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) vừa phát đi thông báo cho biết, hiện tổng công suất toàn ngành xi măng đã lên tới 86 triệu tấn, trong khi khả năng tiêu thụ của thị trường nội địa cả năm 2017 dự kiến chỉ khoảng 60 triệu tấn, dư thừa 26 triệu tấn.
VNCA cũng đưa ra dự báo, sức tiêu thụ xi măng trong nước năm 2020 cũng chỉ vào khoảng 82 triệu tấn, nghĩa là sẽ dư thừa 36-47 triệu tấn xi măng. Còn theo dự báo trong quy hoạch, với khả năng tiêu thụ trong nước năm 2020 là 93 triệu tấn thì sẽ dư thừa khoảng 25-36 triệu tấn xi măng.
Trước thực trạng này, Chủ tịch VNCA Nguyễn Quang Cung khuyến nghị, các doanh nghiệp trong ngành cần quan tâm đến đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm bằng việc hợp lý hóa quy trình vận chuyển để tiết kiệm thời gian, chi phí. Bên cạnh đó, doanh nghiệp xi măng phải chuyên nghiệp hơn trong hoạt động, từ khâu sản xuất đến phân phối, tiêu thụ, bán hàng, chăm sóc khách hàng để hướng tới xuất khẩu bền vững. 

Tin cùng chuyên mục