Xuất khẩu vào thị trường Nhật: Tận dụng lợi thế từ VJEPA

(SGGP). – Thêm nhiều doanh nghiệp (DN) Nhật Bản chọn Việt Nam (VN) là một trong những điểm đầu tư bởi VN đang trong thời kỳ dân số vàng với 65% có độ tuổi từ 15 - 35 tuổi; các cơ chế chính sách của VN cũng ngày càng hoàn thiện. Ngược lại, Nhật Bản đã trở thành một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của VN. Các DN cần làm gì để khai thác được lợi thế từ 2 quốc gia để tăng thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu? Đây là nội dung chính của hội thảo “Thị trường VN dưới góc nhìn DN Nhật Bản” tổ chức ngày 14-3 tại TPHCM.

Hiệp định đối tác toàn diện VN - Nhật Bản (VJEPA) có hiệu lực từ tháng 10-2009 đã tạo điều kiện cho thương mại 2 nước phát triển, trong đó nhiều mặt hàng nông nghiệp của VN đã được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế quan theo hiệp định. Trong tổng số 2.350 dòng thuế đã có 847 dòng thuế về 0% ngay từ năm 2009. Theo lộ trình, từ nay đến năm 2018 sẽ còn nhiều mặt hàng nông sản vào Nhật được hưởng thuế suất 0%. Cụ thể, năm 2014 sẽ có bạch tuộc, sứa, tiếp đến sẽ là gừng, chuối, xoài, đậu tương; đến năm 2016 có tiêu, rau chân vịt, ngô…

Để tận dụng tốt hơn nữa lợi thế từ hiệp định, tăng tính cạnh tranh tranh và tăng kim ngạch xuất khẩu, ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán thương mại VN tại Nhật Bản, cho rằng cần tăng cường sự hợp tác của 2 nước trong từng lĩnh vực.

Cụ thể, trong nông nghiệp việc kết nối khoa học ứng dụng công nghệ cao như hợp tác về lai tạo các giống cây trồng vật nuôi mới cho năng suất và chất lượng cao, áp dụng phương pháp thực hành sản xuất tốt, đảm bảo sản xuất nông nghiệp an toàn. Để đạt hiệu quả, cần khuyến khích các DN Nhật đầu tư, liên kết sản xuất, kinh doanh, chế biến sau thu hoạch đối với hàng nông lâm thủy sản VN. Tận dụng khoa học công nghệ của Nhật để hạn chế xuất khẩu hàng thô. Tiếp tục xây dựng, ký kết các thỏa thuận hợp tác về vệ sinh an toàn thực phẩm giữa cơ quan quản ký 2 nước như đầu tư thiết bị máy móc, đào tạo nguồn cán bộ chuyên môn kiểm nghiệm, đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu, tránh tình trạng hàng hóa kiểm tra 2 lần, tiến tới hạn chế hàng VN xuất khẩu bị trả về do không đạt các yêu cầu về kiểm định… 

TH.HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam áp dụng chặt chẽ giải pháp “3 tại chỗ” để duy trì ổn định sản xuất

Ngăn nguy cơ đứt gãy nguồn cung hàng thiết yếu

Ngày 3-8, đồng chí Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp (DN) sản xuất lương thực, thực phẩm. Tại cuộc họp, nhiều DN cho biết, việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để chống dịch không nhất quán giữa các địa phương đã và đang khiến DN, nhất là DN nhỏ và vừa, gặp rất nhiều khó khăn.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Hà Nội: Rau xanh, thịt cá tăng đến 30%

Ngày 2-8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước việc liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 ở cộng đồng, lực lượng chức năng đã phong tỏa, tạm ngừng hoạt động một số chợ lớn trên địa bàn thành phố. Trong số này có chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); khu bán hải sản, chợ đầu mối Long Biên (ở quận Ba Đình); chợ đầu mối phía Nam (ở quận Hoàng Mai) và chợ Phùng Khoang (ở quận Nam Từ Liêm). 

Địa ốc

Nông nghiệp

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế