Yêu cầu Đà Nẵng dỡ biển hạn chế tốc độ đúng không?

(SGGPO).- Vừa qua, Tổng cục đường bộ Việt Nam có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo Sở GTVT chậm nhất ngày 1-4 phải hoàn thành việc tháo dỡ biển hạn chế tốc độ 30km/h đối với xe ben; biển 40km/h phải được thay thế bằng biển 50km/h. Sau khi Tổng cục đường bộ yêu cầu, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã cho tháo dỡ toàn bộ biển hạn chế tốc độ 30km/h nhưng biển 40km/h vẫn còn. Nhiều người đặt câu hỏi, việc TP Đà Nẵng cho cắm biển hạn chế tốc độ có sai không? Và Tổng Cục đường bộ yêu cầu Đà Nẵng tháo dỡ biển hạn chế tốc độ có đúng không?

Tháng trước, trước tình trạng xe tải ben chở đất san lấp mặt bằng hoạt động lộn xộn, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo các ngành chức năng liên quan thực hiện các biện pháp chấn chỉnh. Ngay sau chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Sở GTVT TP Đà Nẵng tiến hành cải tạo nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Cách mạng tháng Tám - cầu Nguyễn Tri Phương; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, camera giám sát và cắm thêm biển báo hạn chế tốc độ trên đường Cách mạng tháng Tám. Tại trước mỗi ngã tư, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho cắm biển báo hạn chế tốc độ 30km/h; tại các ngã ba nguy hiểm, Sở GTVT cho lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 40km/h. Đến nay, hoạt động giao thông, nhất là đối với loại xe tải ben, trên tuyến đường Cách mạng tháng Tám cải thiện rất tốt sau gần một tháng chấn chỉnh.

Vào thời điểm Sở GTVT lắp đặt biển báo, PV SGGP liên hệ với một lãnh đạo Sở GTVT để nắm tình hình và đặt vấn đề: "Liệu có cần thiết đặt biển hạn chế tốc độ tại các ngã ba, ngã tư không, khi mà theo quy định là tất cả các lái xe phải giảm tốc độ đến mức không gây nguy hiểm khi qua nơi đường giao nhau cùng mức?". Trả lời câu hỏi này, lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng cho rằng "Quy định là vậy nhưng họ không chấp hành nên mình mới cắm thêm biển báo".

Việc Đà Nẵng cắm biển hạn chế tốc độ 30km/h tại nơi giao nhau trên tuyến đường Cách mạng tháng Tám là không sai (Ảnh: Nguyên Khôi)

Theo quy định tại Điểm 3, Điều 5 Thông tư số 13/2009/TT- BGTVT ngày 17-7-2009 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành (thay thế Quyết định số 05/2007/QĐ-BGTVT), người lái xe phải giảm tốc độ đến mức không gây nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp, trong đó có trường hợp "Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao cắt đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường mà mặt đường không êm thuận".

Từ quy định trên, có thể hiểu rằng, đối với mút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Cách mạng tháng Tám - cầu Nguyễn Tri Phương thì không chỉ xe tải ben mà tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông qua ngã tư này phải đi chậm, thậm chí dừng lại để đảm bảo an toàn. Ngay cả khi Sở GTVT TP Đà Nẵng cắm biển hạn chế tốc độ 30km/h đối với nơi giao nhau là ngã tư, 40km/h đối với nơi giao nhau là ngã ba thì các phương tiện khi vào nơi giao nhau phải chạy chậm nhất có thể, dưới mức quy định của biển báo, để đạt độ an toàn cao nhất.

Từ đó để thấy rằng, việc cắm biển hạn chế tốc độ trên tuyến đường Cách mạng tháng Tám của Sở GTVT là thừa nhưng không sai luật. Việc Tổng cục đường bộ Việt Nam yêu cầu Đà Nẵng tháo dỡ các biển báo hạn chế tốc độ tại những điểm này là không đúng.

Nguyên Khôi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 26-10-2020 đã có 43.408.963 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.160.036 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.889.577 ca mắc, 230.510 tử vong; Ấn Độ: 7.909.959 ca mắc, 119.030 ca tử vong; Brazil: 5.394.128 ca mắc, 157.163 ca tử vong; Nga: 1.531.224 ca mắc, 26.269 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.169 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.061 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.