Làm rõ trách nhiệm các cấp trong phòng chống đại dịch cúm A/H1N1

(SGGP).- Đây là ý kiến của nhiều chuyên gia và đại diện các Tiểu ban trong Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm tại buổi lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Kế hoạch hành động phòng chống đại dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam được tổ chức chiều 25-5.

Theo đó, dự thảo gồm 4 phần chính: cơ sở xây dựng kế hoạch, hoạt động đáp ứng theo từng giai đoạn, nhiệm vụ liên ngành trong phòng chống dịch và nhu cầu kinh phí. Đại diện các Tiểu ban trong Ban chỉ đạo quốc gia đã thống nhất ý kiến cho rằng, kế hoạch hành động phòng chống dịch cúm A/H1N1 phải đề cập rõ trách nhiệm của Ban chỉ đạo các cấp, các bộ, ngành, đoàn thể từ trung ương tới địa phương trong hoạt động phòng chống dịch.

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm, Chính phủ dự kiến chi 140 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1, trong đó 60 tỷ đồng dành cho công tác giám sát dịch và 80 tỷ đồng cho công tác điều trị khi có dịch xảy ra.

* Liên quan tới dịch cúm A/H1N1, Cục Y tế dự phòng và môi trường, cả nước vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với cúm A/H1N1. Tuy nhiên, trong tháng 5, tại tỉnh Thanh Hóa đã có thêm một trường mắc và tử vong do cúm A/H5N1, nâng tổng người mắc và tử vong do dịch bệnh nguy hiểm này ở Việt Nam từ năm 2003 tới nay là 111 ca mắc/56 tử vong.

* Ngày 25-5, Sở Y tế TPHCM cho biết vào lúc 14 giờ đã nhận được thông tin từ Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, có một khách ngồi cùng hàng ghế với 2 người được xác định dương tính với cúm A/H1N1, đang bị cách ly tại lãnh thổ này, đã nhập cảnh vào Việt Nam. Đó là hành khách đi từ San Francisco (Mỹ) đến Đài Bắc (Đài Loan) trên chuyến bay BR 395 về Việt Nam.

Sở Y tế TPHCM đã xác định được danh tính và địa điểm cư ngụ của vị khách trên, tên là L.T.T.T, ngụ đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q3, TPHCM. Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng quận 3 điều tra dịch tễ và giám sát  nơi cư ngụ, chuyển T. đến BV Bệnh Nhiệt đới để cách ly, xét nghiệm virus cúm A/H1N1.

Q.Lập - Tg.Lâm

Thông tin liên quan

- Chuẩn bị đủ thuốc chống dịch tiêu chảy cấp và cúm A/H1N1

- Đề nghị bổ sung kinh phí chống dịch

- Dịch cúm A/H1N1: Số ca nhiễm gia tăng ở nhiều nước

- Đã có trên 10.000 người nhiễm cúm A/H1N1

- WHO xem xét nâng mức cảnh báo dịch cúm A/H1N1 lên cấp 6

- Cúm A/H1N1 lan rộng ở Nhật Bản

- Phát hiện những trường hợp đột biến ở virus cúm A/H1N1

- Virus cúm A/H1N1 xuất hiện tại Cuba, Thái Lan

- Dịch cúm A/H1N1: Trung Quốc có ca nghi nhiễm đầu tiên

- Dịch cúm A/H1N1: Costa Rica trở thành quốc gia thứ tư có người thiệt mạng

- Dịch cúm A/H1N1: Mỹ có số người nhiễm nhiều nhất

- Canada giải mã virus cúm A/H1N1

- FAO khuyến cáo các nước theo dõi chặt chẽ nguy cơ nhiễm virus A/H1N1 ở heo

Tin cùng chuyên mục