Bóp từ trứng

- Tưởng là cuộc chiến chống giấy phép con đã phân định thắng thua rõ ràng, nhưng thực tế không phải thế. Những nhóm lợi ích đâu có dễ bỏ cái quyền sinh sát trong thẩm quyền ra giấy phép. Chỉ thêm một văn bản, là thêm một khó ngặt cho người dân và doanh nghiệp. Nhưng đó là cái lợi cho người làm quan, nên quan quyết không buông.

- Xu thế phải tiến tới minh bạch, đơn giản đâu ai cưỡng lại hoài được. Càng níu kéo, họ càng tự làm lộ vai trò cản trở tiến bộ. Chẳng lẽ cơ quan công quyền được lập ra chỉ để làm khó người dân?

- Tất nhiên là họ cũng làm được việc này việc kia, nhưng tính cho sòng phẳng, cái hại do giấy phép con của các bộ ngành thì không có sự được việc nào bù được. Càng làm khó, càng dễ hoạnh họe kiếm chác, nên người có quyền rất ham. Chẳng hạn mới đây, nội dung dự thảo sửa đổi Luật Xây dựng có điều khoản cho phép tạo thêm giấy phép con trong quy hoạch xây dựng tỉnh.

- Thông lệ xứ mình là bộ ngành nào sẽ trình dự thảo luật trong ngành đó. Nhưng ý định chèn giấy phép con về quy hoạch tỉnh đó có được thông qua không?

- Hú hồn, mới đây đa số đại biểu Quốc hội đã bác nội dung đó, chớ nếu không đưa vô luật thì dân tình khóc nhè. Những “di chứng” của lề lối cũ còn gớm lắm. Muốn chống giấy phép con, phải loại bỏ từ dự luật, để “bóp” từ trong trứng!

Tin cùng chuyên mục