Cái mong manh

- Tính không nói, mà chịu hết xiết nên phải bình luận: Chuyện anh thợ điện ở Cần Thơ bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100USD ở tiệm vàng là quá sức kỳ cục.

- Nhưng có quy định về mua bán, thu đổi ngoại tệ rồi mà? Nếu cái gì trật quy định, cơ quan chức năng cứ y vậy mà làm?

- Vấn đề là cái quy định đó không sát thực tế. Thiếu gì người xứ mình thỉnh thoảng vẫn được thân nhân, bạn bè cho vài chục, vài trăm USD hay ngoại tệ khác. Nếu họ bỏ bóp thì không bị sao, mà móc bóp lấy ngoại tệ vô tiệm vàng bán thì bị đè ra xử phạt. Ranh giới đó là quá mỏng, dễ dính chấu. Nữa, ngay cả vô ngân hàng để bán ngoại tệ, cũng đâu ai dám “xác minh thẩm quyền” bằng cách yêu cầu ngân hàng phải trưng ra giấy xác nhận được quyền mua bán ngoại tệ.

- Ờ, cũng có lý. Còn gì dễ rối hơn trong chuyện này?

- Mức phạt theo quy định hiện hành cũng đổ đồng, không căn cứ theo mức độ vi phạm. Sao lại đè ra phạt chung một kiểu, nếu mức độ vi phạm là rất khác nhau? Đáng lý ra phải có khung áp dụng chính xác, vi phạm bao nhiêu thì bị chế tài theo từng mức từ thấp lên cao ra sao.

- Đồng ý hai tay hai chân. Quy định mà không chặt chẽ, thiếu cụ thể thì dễ dẫn tới lạm quyền. Còn người dân không rành luật cũng dễ bị mang họa bởi vì những cái… mong manh!

Tin cùng chuyên mục