Cây sáng kiến trẻ trong đơn vị thông tin

Ở Tiểu đoàn 44 (Lữ đoàn Thông tin 23, Quân khu 7), nhắc đến trung úy Vũ Nhân Sự, Trung đội trưởng Trung đội 12 (Đại đội 5), là nhắc đến “cây sáng kiến” trẻ nhất, cẩn thận nhất, kiên trì nhất.
Trung úy Vũ Nhân Sự làm việc với phần mềm quản lý và đánh giá báo vụ
Trung úy Vũ Nhân Sự làm việc với phần mềm quản lý và đánh giá báo vụ
Từ năm 2016, sáng kiến “Phần mềm quản lý, đánh giá báo vụ” do anh “cầm trịch” đã giúp đơn vị thông tin thay thế sức người bằng máy móc trong quá trình huấn luyện, kiểm tra nghiệp vụ. 

Trung đội trưởng Vũ Nhân Sự cho biết, phần mềm nói trên hỗ trợ lãnh đạo, báo vụ viên huấn luyện và kiểm tra chất lượng tín hiệu morse (tịch, tà) khi thu, phát điện báo. Đặc biệt, người học có thể luyện tập, tự sửa sai và thấy rõ lỗi sai của mình khi sử dụng phần mềm. Chỉ huy có thể kiểm tra về tốc độ, độ chính xác nội dung điện báo. Sáng kiến có 2 phần chính: phần mềm trên máy tính; thiết bị phần cứng lắp bên ngoài kết nối với máy tính. Theo đánh giá, phần cứng chính là điểm khác biệt so với những phần mềm thông thường khác. Khi kết nối với máy tính, phần cứng nhận dữ liệu morse từ maníp (dụng cụ báo vụ dùng để tạo tín hiệu điện báo) rồi truyền vào máy tính để phần mềm nhận biết. Qua đó, phần mềm kiểm tra khả năng phát, tốc độ phát morse của báo vụ. Kết quả kiểm tra hiển thị trực tiếp lên màn hình máy tính và lưu trong ổ cứng. Nhờ đó, bây giờ mỗi khi kiểm tra, đánh giá chất lượng báo vụ, đơn vị không cần cử người ngồi bên, cùng nghe và giám sát chiến sĩ. Thay vào đó là thiết bị phần mềm quản lý, đánh giá báo vụ. 

Làm nhiệm vụ huấn luyện nên trung úy Vũ Nhân Sự hiểu rõ báo vụ viên - người phát, nhận, mã hóa và giải mã thông tin - chính là xương sống, đảm bảo tốt thông tin liên lạc trong mọi tình huống. Muốn như thế, đơn vị thông tin luôn đặt công tác huấn luyện đội ngũ trên là nhiệm vụ hàng đầu. Thông thường, các đơn vị thông tin kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của chiến sĩ báo vụ bằng tai nghe. Tức là, báo vụ viên nghe và phát tín hiệu morse. Chỉ huy ngồi cạnh, cũng nghe bằng tai nghe như báo vụ viên để đánh giá thời gian nghe, phát, độ chính xác của thông tin. Nhận thấy cách làm trên mất nhiều thời gian, nhân lực, trung đội trưởng Vũ Nhân Sự suy nghĩ về việc thay thế sức người bằng máy móc. Ý tưởng tạo ra máy thu âm tốc độ gõ tín hiệu kết hợp với phần mềm công nghệ kiểm tra trực tiếp tốc độ, tín hiệu trên máy tính ra đời. Trong thời gian làm việc, trung úy Vũ Nhân Sự vừa duy trì huấn luyện bộ đội vừa tìm tòi, mỗi ngày đọc một ít tài liệu. Khi thực hành dựa trên tài liệu tự tích lũy, kết hợp kiến thức chuyên ngành thông tin, anh băn khoăn: nếu thiết bị hoạt động thì khâu giải mã tín hiệu nhận vào sẽ giải quyết như thế nào? Ví dụ: bên ngoài, báo vụ viên gõ “tịch, tà” dịch ra là chữ “A” thì phần mềm phải thu và nhận diện chính xác là “A”. Như vậy, khó nhất là lúc nhận tín hiệu. 

Không chịu bó tay, anh Sự thiết kế thêm phần cứng là một thiết bị nhỏ kết nối với phần mền trên máy tính. Vậy là, thiết bị dần thành hình. Không chỉ sử dụng tại đơn vị, anh Sự còn mang phần mềm đến nhiều đơn vị bạn thử nghiệm, nghe tư vấn. Thời gian đầu, một báo vụ nhận, gõ tín hiệu sẽ có một người ngồi cạnh bấm đồng hồ và một người theo dõi bằng phần mềm. Đến khi kết quả tốc độ đo trên phần mềm khớp với đồng hồ thì coi như thành công ở khâu đánh giá tốc độ báo vụ. Hàng ngày, việc thử nghiệm diễn ra tỉ mỉ, dưới sự theo dõi, góp ý từ lãnh đạo đơn vị. Khoảng nửa năm sau, phần mềm chính thức tham gia công tác huấn luyện, trở thành “cánh tay nối dài” của chỉ huy trong đánh giá nghiệp vụ của đội ngũ báo vụ. Không chỉ thế, phần mềm còn có khả năng liên thông cơ sở dữ liệu giữa các máy tính. Bất cứ lúc nào, chỉ huy cũng có thể kiểm tra, giám sát công việc qua máy tính, không cần phải đến tận nơi. 

Trước đó, khi là học viên Trường Sĩ quan Thông tin, anh Sự cùng đồng đội đã có 2 sáng kiến nhận giải khuyến khích do Binh chủng Thông tin liên lạc trao tặng.
Kể về quá trình tìm tòi, thiết kế phần mềm, trung úy Vũ Nhân Sự nói: “Tôi thích máy móc, công nghệ từ khi đi học. Những lúc rảnh rỗi, tôi và nhiều đồng đội thường theo học một số khóa lập trình online. Khi bắt tay làm phần mềm này, tôi cũng học online. Nhưng chưa kịp học xong thì phần mềm đã xong rồi”.

Tin cùng chuyên mục