Chất lượng kiểm định giáo dục chưa khách quan

Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội vừa tổ chức hội nghị tham vấn chuyên gia về thi hành chính sách, pháp luật đảm bảo kiểm định chất lượng giáo dục đại học (ĐH). 

Thông tin từ hội nghị, hiện số trường ĐH và cao đẳng đã được kiểm định chiếm 50% và tỷ lệ trường đạt được sau khi kiểm định là 96%. Nhiều chuyên gia cho rằng, với việc kiểm định và xếp hạng ĐH hiện nay tại Việt Nam đã khiến dư luận hiểu sai về chất lượng thật của các trường.

Nhiều chuyên gia cũng thẳng thắn nêu lên các hiện tượng như có thông tin về việc chọn trung tâm kiểm định nào để dễ được công nhận; có trường bị đánh rớt nhưng sau đó mời trung tâm khác kiểm định thì được công nhận đạt chuẩn ngay… nên chất lượng kiểm định giáo dục chưa khách quan.

Mặc dù trên danh nghĩa, hệ thống kiểm định của Việt Nam được cho là theo mô hình kiểm định của Hoa Kỳ, nhưng thực sự hệ thống kiểm định hiện nay gần như do Bộ GD-ĐT kiểm soát tuyệt đối, từ các tiêu chuẩn kiểm định, phương pháp thực hiện, thẩm quyền thành lập trung tâm kiểm định, nội dung đào tạo, thẩm quyền cấp thẻ kiểm định viên… Điều này đã tác động tiêu cực đến tiến độ và hiệu quả của việc triển khai kiểm định trong hệ thống giáo dục ĐH.

Trước những bất cập trên, nhiều chuyên gia cho rằng, không nên mở thêm các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục và tạm ngừng đào tạo thêm các kiểm định viên. Thay vào đó, nên thành lập trung tâm kiểm định các tổ chức kiểm định hiện nay.  

Tin cùng chuyên mục