Chảy mới trong

- Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ đạo các tổ chức tín dụng siết chặt việc cho vay vốn ở các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán... Mục đích là để hạn chế nợ xấu phát sinh. Cái nữa là có quản lý dòng tiền cho vay chặt chẽ thì mới có vốn ưu tiên cho các lĩnh vực sản xuất khác.
- Nhưng bất động sản hay chứng khoán cũng là mần ăn, tiền đẻ ra tiền chớ?
- Mấy chuyện đó “đẻ” kiểu khác. Tiền đầu cơ nhà đất cứ chạy lòng vòng giữa các chu kỳ mua - bán, chớ đâu ra ngoài để sinh lợi cho nhiều thứ như sản xuất. Xây căn hộ, đương nhiên sẽ xài vật liệu xây dựng, nhân công... Nhưng người ta xây có một lần, còn sau đó toàn mua đi bán lại. Đất nền dự án cũng vậy, có bi nhiêu đó đất, mà quay tới quay lui, cứ mỗi lần “quay” là giá cả lại nhích lên. Tiền bạc đổ vô đầu cơ, mà đâu giúp được gì đáng kể cho xã hội.
- Chuyện cần quan tâm là siết vậy liệu có bền vững không? Thực tế cho thấy trước giờ đã nhiều lần siết, nhưng có khi siết xong lại... lỏng le.
- Chắc cơ quan quản lý cũng hai năm rõ mười thực trạng đó rồi. Ở đây là chuyện phân bổ nguồn lực vốn. Nếu kích thích dòng vốn đổ vô các ngành sản xuất không phải đầu cơ ngắn hạn, đương nhiên vốn đó sẽ sản sinh ra nhiều lợi ích mới. Mà dòng vốn cũng như dòng nước, tụ lại thì đục, có chảy mới trong!

Tin cùng chuyên mục