Không quy định cấp hàm đại tướng cho Thứ trưởng Bộ Công an

Sáng 27-11, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Sáng 27-11, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM vẫn có trần quân hàm trung tướng

Trước khi Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam được thông qua, nhiều ý kiến không đồng ý với quy định Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM có trần quân hàm trung tướng và đề nghị là thiếu tướng để không mâu thuẫn với Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cũng có trần quân hàm là trung tướng.

Giải trình vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng, việc quy định cấp bậc hàm cao nhất của quân đội và công an ở địa phương, cấp tỉnh và cấp huyện phải bằng nhau là một chủ trương đúng của Đảng. Theo đó, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM là người chỉ huy các lực lượng vũ trang trong khu vực phòng thủ theo Quy định số 28 của Bộ Chính trị có phần về việc xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành các khu vực phòng thủ vững chắc theo tình hình mới trong đó có lực lượng công an nhân dân.

Tại phiên họp ngày 6-11-2014 đa số ĐBQH đồng ý với đề xuất là trần quân hàm của Giám đốc Công an TPHCM là trung tướng. Vì vậy quy định trần quân hàm trung tướng đối với Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM là phù hợp, đáp ứng yêu cầu chỉ huy khi có tình huống chiến sự, chiến tranh xảy ra. UBTVQH đề nghị giữ nguyên quy định này trong dự luật và đã được Quốc hội chấp thuận thông qua.
 
Về trần quân hàm của Chỉ huy trưởng, Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự quận, huyện thuộc Bộ Tư lệnh TPHCM, tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉnh lý thống nhất cấp bậc hàm cao nhất là thượng tá…

Giám đốc Công an Hà Nội, TPHCM mang hàm trung tướng

Luật Công an nhân dân (sửa đổi) được Quốc hội thông qua đã không có quy định về việc thêm một đại tướng cho vị trí Thứ trưởng thường trực - Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương. UBTVQH cho rằng, chức vụ Thứ trưởng - Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương là cấp phó của Bộ trưởng Bộ Công an, giúp bộ trưởng (đồng thời là Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương) thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn, trong đó có nhiệm vụ về công tác Đảng. Theo quy định thì tổ chức Đảng trong công an nhân dân không tổ chức theo hệ thống từ Đảng ủy Công an Trung ương đến các địa phương, do vậy Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương chỉ lãnh đạo trực tiếp đối với các tổ chức Đảng bộ của các tổng cục và các đơn vị trực thuộc Bộ Công an.

Để thống nhất trong bộ máy Đảng và Nhà nước, căn cứ Thông báo số 147 ngày 21-10-2013 và căn cứ theo Thông báo 185 ngày 28-10-2014 của Bộ Chính trị chỉ đạo: Thứ trưởng - Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương có trần quân hàm là thượng tướng như hiện nay, UBTVQH đã đề nghị cho giữ như dự thảo và đã được Quốc hội thông qua.

Một số ý kiến đồng ý với cấp hàm trung tướng đối với Giám đốc Công an TP Hà Nội và TPHCM, nhưng đề nghị cân nhắc cấp hàm cao nhất của chức vụ Trưởng công an quận thuộc hai thành phố này phải đảm bảo tương quan với chức vụ khác. Cũng có ý kiến khác đề nghị cấp hàm cao nhất của Giám đốc Công an TP Hà Nội và TPHCM là trung tướng, còn giám đốc công an các tỉnh thành khác có trần cấp hàm là thiếu tướng để chênh nhau một bậc cho phù hợp.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉnh dự thảo luật theo hướng cấp hàm cao nhất của Trưởng công an quận TP Hà Nội và TPHCM là thượng tá như các quận, huyện khác. Còn quy định Giám đốc Công an cấp tỉnh có trần cấp bậc hàm đại tá là để bảo đảm tương quan với Chỉ huy trưởng, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục