Chuyện làm thẻ học đường thông minh

Việc điểm danh, quản lý việc học sinh ra vào nhà trường là cần thiết; việc sử dụng công nghệ để quản lý thông minh là nhu cầu chính đáng. Song để triển khai đề án thẻ SSC, Sở GD-ĐT TPHCM và ban giám hiệu các trường nên có phân tích, hướng dẫn kỹ, đủ sức thuyết phục phụ huynh tham gia. 
Phụ huynh Trường THPT Tân Phong đóng tiền học cho con bằng thẻ SSC
Phụ huynh Trường THPT Tân Phong đóng tiền học cho con bằng thẻ SSC
Khi dự họp phụ huynh học sinh đầu năm học mới, có một chuyện gây nhiều thắc mắc và nhiều phụ huynh đã gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh. Theo Công văn số 3089/GDĐT-VP về triển khai đề án thẻ SSC của Sở Giáo dục và Đào đạo TPHCM, do Phó Giám đốc Lê Hoài Nam ký ngày 23-8-2017, các trường tại TPHCM tham gia đề án SSC thực hiện thu học phí và các khoản thu khác trên phần mềm SSC. Theo đó, phụ huynh phải đăng ký làm thẻ học đường thông minh.
Thẻ này được phát hành miễn phí và bắt buộc cho toàn thể học sinh với nhiều mục đích: dùng làm thẻ học sinh; điểm danh hàng ngày khi ra vào trường; sử dụng một số ứng dụng miễn phí (như thư viện thông minh); đóng học phí không dùng tiền mặt; mua thức ăn, nước uống, dụng cụ học tập tại căn tin nhà trường và các máy bán hàng tự động đặt tại trường.
Ngoài ra, thẻ còn được sử dụng tại các cửa hàng tiện lợi, nhà sách, trung tâm ngoại ngữ… Nhìn chung, thẻ đáp ứng được khá nhiều tiện ích trong việc quản lý con em, cũng như kiểm soát được số tiền mà con em mình hàng ngày đã sử dụng (dĩ nhiên là trong phạm vi nhà trường và một số địa điểm tiện ích). 
Tuy nhiên, một số phụ huynh vẫn thẳng thừng phản đối vì cho rằng, đó là hình thức chiếm dụng vốn. Phụ huynh có thể quản lý được số tiền mà con sẽ chi tiêu trong ngày, không cần quản lý qua thẻ SSC. Nếu nhà trường áp dụng quy định thu phí qua tài khoản và không sử dụng tiền mặt, thì chỉ cần công bố số tài khoản của nhà trường để phụ huynh chuyển khoản.
Cũng có phụ huynh thắc mắc: “Thẻ được phát hành miễn phí, nhưng sẽ bị thu phí 13.600 đồng/tài khoản/tháng khi phụ huynh có nhu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử. Như vậy, việc sử dụng thẻ này cũng tốn phí chứ không miễn phí như chủ trương đề ra”. Không ít phụ huynh còn cho rằng, đề án có tiện ích không nhiều, nhưng đầu tư sẽ tốn kém kinh phí nhà nước, vì phải làm hàng trăm ngàn thẻ miễn phí và lắp đặt máy POS (đọc thẻ) ở nhiều nơi trong nhà trường. 
Việc điểm danh, quản lý việc học sinh ra vào nhà trường là cần thiết; việc sử dụng công nghệ để quản lý thông minh là nhu cầu chính đáng. Song để triển khai đề án thẻ SSC, Sở GD-ĐT TPHCM và ban giám hiệu các trường nên có phân tích, hướng dẫn kỹ, đủ sức thuyết phục phụ huynh tham gia. Từ năm trước, Sở GD-ĐT TPHCM đã thí điểm triển khai đề án thẻ SSC ở một số trường phổ thông, do vậy nên đúc kết để khai thác phát huy ưu điểm, làm sao để tiết kiệm kinh phí và thực sự hợp lý ª

Tin cùng chuyên mục