Chuyến thăm, làm việc tại Lào và Campuchia: Củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác đặc biệt

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhận xét chuyến thăm, làm việc tại Lào và Campuchia của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM từ ngày 22 đến ngày 27-1 đã kết thúc thành công tốt đẹp.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM thăm và nói chuyện tại Hội người Việt Nam tại Savannakhet (Lào)
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM thăm và nói chuyện tại Hội người Việt Nam tại Savannakhet (Lào)

Sau chuyến thăm, TPHCM sẽ có kế hoạch phối hợp cụ thể để mối quan hệ hợp tác giữa TPHCM với các tỉnh, TP các nước bạn ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, góp phần gìn giữ và phát huy quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

Hỗ trợ, hợp tác phát triển

Chiều 27-1, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã về đến TPHCM, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Lào và Campuchia. Trao đổi với báo chí sau chuyến đi, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Lào và Campuchia là hai nước láng giềng có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với Việt Nam. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM trong suốt hơn 42 năm qua luôn nỗ lực góp phần cùng cả nước xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác đặc biệt với Lào, với Campuchia.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã đến thủ đô Viêng Chăn, hai tỉnh Savannakhet, Champasak (Lào) và thủ đô Phnom Penh  (Campuchia) nhằm tìm hiểu nhu cầu hợp tác giữa chính quyền địa phương, người Việt Nam tại Lào và Campuchia.

Kết quả nhận thấy, bên cạnh sự phối hợp, chia sẻ lâu nay giữa TPHCM đối với các tỉnh, TP vừa nêu thì TPHCM có một số kinh nghiệm về quản lý nhà nước có thể chia sẻ với phía bạn. Trong đó, lần đầu tiên tại thủ đô Viêng Chăn, các sở - ngành của TPHCM cùng lãnh đạo TPHCM đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý TPHCM, đặc biệt là trong công tác quản lý đô thị, quản lý tài chính với sự tham gia của hơn 300 cán bộ của TP bạn.

Đoàn cũng có các chuyến thăm các gia đình người Việt tại Lào và nhận thấy, bà con người Việt dù là thế hệ thứ 2, thứ 3 kể từ ngày hai bên có mối quan hệ hợp tác hữu nghị nhưng vẫn giữ được văn hóa tiếng Việt và có sự gắn bó với quê hương. Cộng đồng người Việt Nam tại các tỉnh phối hợp, thành lập các ngôi trường Việt Nam giảng dạy theo chương trình của phía bạn và dạy thêm tiếng Việt, với sự hỗ trợ giáo viên từ Việt Nam sang.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, qua các chuyến thăm cho thấy cần phải hỗ trợ thêm nhiều giáo viên hơn nữa, cũng như nâng cấp cơ sở vật chất của các trường. Tại một những ngôi trường người Việt mà đoàn đến thăm, làm việc, đoàn còn hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ học bổng để nhà trường có điều kiện dạy cho các em học sinh học tập tốt hơn.

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tổ chức thăm hỏi gia đình các cán bộ lão thành của nước bạn. Các đồng chí nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước Lào tuổi đã cao nhưng vẫn bày tỏ tấm lòng đằm thắm, thân thiết đối với Việt Nam về sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau từ giai đoạn chiến tranh đến bây giờ. Các đồng chí nhắc lại những kỷ niệm sâu sắc giữa lãnh đạo của Lào đối với Bác Hồ và gửi lời thăm lãnh đạo của Việt Nam cũng như lãnh đạo TPHCM. Có thể nói, qua chuyến đi thăm, TPHCM đã góp phần xây dựng vào mối quan hệ thiết thực giữa hai nước.

Đánh giá cao vai trò Việt Nam

Đối với chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Campuchia, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã tiếp xúc Bí thư thủ đô Phnom Penh Pa Socheatevong; với Đô trưởng thủ đô Phnom Penh Khuong Sreng; với Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Samdech Sar Kheng (thay mặt Thủ tướng Hun Sen) và với Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum. Trước thời điểm đoàn sang thăm, làm việc không lâu, nước bạn đã kỷ niệm 39 năm ngày đánh tan chế độ diệt chủng.

Trong chuyến thăm, làm việc của đoàn, các vị lãnh đạo phía bạn cũng nhắc lại một cách hết sức chân thành rằng, nếu không có sự giúp đỡ của Việt Nam thì phía bạn không thể nào đánh tan chế độ diệt chủng và Campuchia không có được như ngày hôm nay.

Lần đầu tiên, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM cũng đến thăm Trường Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnom Penh với sự tham gia của đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM. Qua đây cho thấy phía bạn có nhu cầu được hỗ trợ để đào tạo giảng viên rất lớn và cũng có thể hình thành cơ sở đào tạo tiếng Việt tại Trường Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnom Penh, trường đại học lớn nhất của Campuchia có dạy tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, mỗi năm TPHCM dành 5 suất học bổng để đào tạo giảng viên Trường Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnom Penh với trình độ tiến sĩ và thạc sĩ. Bên cạnh đó, Đại học Quốc gia TPHCM cũng dành 5 suất học bổng mỗi năm, đào tạo giáo viên cho trường Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnom Penh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, buổi làm việc này là rất tốt, tạo cơ hội tiếp xúc trực tiếp giữa lãnh đạo Đại học Quốc gia TPHCM với Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnom Penh trong việc hợp tác.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, sau chuyến đi này với đại diện gần 10 sở - ban - ngành cùng Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM…, từng sở - ban - ngành sẽ có kế hoạch phối hợp cụ thể để mối quan hệ hợp tác giữa TPHCM với các tỉnh, TP nêu trên ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, góp phần gìn giữ và phát huy mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Lào và Campuchia vừa kết thúc, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM cũng đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh (Campuchia). Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt về chính trị, biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa TPHCM và Phnom Penh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết đoàn đã chứng kiến những thành tựu về đào tạo, chuyển giao công nghệ giữa TPHCM đối với bệnh viện liên danh này; đồng thời, đoàn cũng nghe những khó khăn của bệnh viện. Đây là một dự án đặc thù nên TPHCM sẽ kiến nghị Chính phủ có giải pháp để Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh phát triển hơn nữa, trở thành biểu tượng hợp tác về y tế giữa TPHCM và thủ đô Phnom Penh.

Tin cùng chuyên mục