Có căn cơ

- Ngành du lịch xứ mình mới công bố rằng hiện tại, đa số khách du lịch quốc tế đã tăng thời gian lưu trú. Rồi chi tiêu của một khách trong mỗi ngày cũng tăng. Chỉ cần mỗi người chi xài thêm mấy trăm ngàn đồng, thì hơn 12 triệu khách cũng thành nhiều tỷ. Nghe mừng.

- Vậy là sạch bóng các tour du lịch “0 đồng” rồi à?

- Không thấy nói là có sạch hay chưa. Nhưng nếu tính đổ đồng mà tăng lên, tức là những đoàn khách kiểu “0 đồng” phải giảm. Cái đáng mừng nữa là khách du lịch châu Âu đã dần dần thay đổi thói quen khi đến xứ mình. Trước thì họ khoái đi xuyên Việt, nay đã thích ở lâu một chỗ, khám phá theo chuyên đề.

- Chuyện này hay ở chỗ nào?

- Đi xuyên Việt nhiều, nghĩa là không có gì hấp dẫn về dịch vụ. Họ đi một lèo để đỡ nhàm chán. Còn khi quyết định ở lâu, là họ hứng thú với văn hóa địa phương, với ẩm thực, hoặc tìm vui trong trồng rau, bắt ốc, chèo thuyền hoặc thả diều. Mà đã vui thì họ sẽ trở lại lần sau.

- Vụ này mới. Nhưng con số mà Tổng cục Du lịch công bố rằng có 40% du khách quốc tế trở lại hình như là nói quá lên?

- Năm ngoái chỉ có 10% du khách quay lại, năm nay số bự tức thì, cũng thấy chưa thuyết phục. Tóm lại dòm tổng quan, cũng mừng vì ngành du lịch đã bớt tăng trưởng kiểu ăn xổi, mà đã có căn cơ.

Tin cùng chuyên mục