Cơ hội quảng bá Việt Nam từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

Sau khi địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 được công bố, Hà Nội (Việt Nam) đang được nhắc đến với tần suất dày đặc trên các phương tiện truyền thông quốc tế. Ngày 19-2, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu (ảnh) đã trao đổi với báo chí về việc nắm bắt cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh, du lịch Việt Nam.
Cơ hội quảng bá Việt Nam từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

* PHÓNG VIÊN: Ngành du lịch nhận định như thế nào về cơ hội này thưa ông?

* Ông HÀ VĂN SIÊU: Tới thời điểm này, thông tin của chúng tôi nhận được, đến cùng với các phái đoàn cấp cao của Mỹ, Triều Tiên từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên bang Nga, là 2.500 - 3.000 phóng viên của các hãng truyền thông, báo chí thế giới. 

Những phóng viên này sẽ trực tiếp khám phá điểm đến, trải nghiệm, sử dụng dịch vụ, sản phẩm du lịch đặc sắc của Hà Nội, của Việt Nam. Từ chính đối tượng này, những hình ảnh về điểm đến, thông tin, chia sẻ về dịch vụ, sản phẩm du lịch được kỳ vọng sẽ được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới, vào các trang mạng xã hội, trang tin điện tử thu hút hàng triệu lượt người theo dõi và truyền miệng tới đông đảo bạn bè, người thân của họ. Trong những hội nghị quan trọng trước đây mà Việt Nam đăng cai tổ chức, nhiều hình ảnh như: Thủ tướng Australia John Howard chạy bộ buổi sáng bình dị quanh hồ Hoàn Kiếm tại Hội nghị cấp cao APEC 14; hình ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả ở một quán bình dân trên phố Lê Văn Hưu, trò chuyện cởi mở với người bán nước chè tại chợ Mễ Trì... đã tạo được sức hút đặc biệt đến du khách thế giới. Đó là những câu chuyện sinh động về một Việt Nam an toàn và hiếu khách.

* Ngành du lịch đã chuẩn bị những gì cho cơ hội được cho là “vàng” này?

* Tổng cục Du lịch đã phối hợp với UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách du lịch quốc tế, bảo đảm thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất cho các đoàn cấp cao, phóng viên báo chí quốc tế và khách du lịch trước, trong và sau khi diễn ra sự kiện. Tổng cục cũng bố trí cán bộ sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết những khó khăn, vướng mắc và tình huống phát sinh ảnh hưởng đến khách du lịch trong thời gian diễn ra sự kiện.

Cùng đó, tại trung tâm dành cho báo chí tác nghiệp (dự kiến là Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô) chúng tôi lên kế hoạch xây dựng một không gian du lịch Việt Nam với những thông tin, hình ảnh về những điểm đến được cho là thế mạnh của chúng ta như du lịch biển, ẩm thực, du lịch văn hóa, di sản, sinh thái… Tại đây, các phóng viên quốc tế không chỉ được ngắm nhìn mà còn có thể tương tác, tìm kiếm thông tin, tài liệu, hình ảnh mới, sinh động nhất về các dòng sản phẩm đặc thù của Việt Nam. 

* Một số nước như Singapore cũng đã quảng bá hình ảnh và làm du lịch khá thành công từ những sự kiện tương tự.

l Việc trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quản lý và phát triển du lịch được tổng cục thường xuyên thực hiện và cập nhật. Trong dịp này, chúng tôi đã tổ chức đẩy mạnh quảng bá tại chỗ. Cụ thể, Hà Nội đang khẩn trương chuẩn bị, cung cấp điều kiện tốt nhất cho cuộc gặp thượng đỉnh. Nhiều cơ sở, tuyến phố được chỉnh trang, tạo diện mạo mới. Nhiều khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp du lịch cũng chuẩn bị cung cấp dịch vụ sản phẩm mới tạo ấn tượng tốt, khó quên. Qua đó gửi thông điệp đến bạn bè, khách du lịch trên toàn thế giới về một Việt Nam điểm đến tiềm ẩn.

Tổng cục Du lịch đã sớm làm việc với Bộ Ngoại giao, chủ động cung cấp thông tin, dữ liệu giới thiệu du lịch Việt Nam (video clip giới thiệu du lịch Việt Nam, sách điện tử cung cấp thông tin cơ bản và hướng dẫn du lịch Việt Nam kết nối trang web du lịch Việt Nam với trang đăng ký báo chí quốc tế của Bộ Ngoại giao...). Dài hơi hơn nữa, tổng cục đã xây dựng kế hoạch tổ chức một loạt hoạt động xúc tiến du lịch tại Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản gia tăng sự ảnh hưởng tích cực của sự kiện tại thị trường mục tiêu, tăng cường thu hút khách du lịch.

AN NINH ĐẶT TRONG TÌNH TRẠNG CAO NHẤT

Ngày 19-2, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) cho biết, dự kiến từ ngày 24 đến 28-2, đơn vị được lệnh ứng trực 100% quân số để bảo vệ an ninh hội nghị Mỹ - Triều lần 2, dự kiến diễn ra tại TP Hà Nội từ ngày 27 đến 28-2. Tại khu vực sân bay Nội Bài, ngoài cảnh sát cơ động, đặc nhiệm, công an các đơn vị nghiệp vụ, sẽ có hơn 800 nhân viên an ninh, cảnh sát được lệnh ứng trực, rà soát trong và ngoài khu vực sân bay. Phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ công bố kế hoạch phân luồng để người dân lựa chọn hướng đi phù hợp. Tăng cường 96 tổ tuần tra kiểm soát từ 23 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau trong thời gian diễn ra hội nghị. Công an Hà Nội còn có nhiều giải pháp tấn công, trấn áp các dấu hiệu phạm pháp.
Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, an ninh sẽ được thắt chặt ở mức cao nhất từ ngày 20-2.
ĐỖ TRUNG - BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục