Có miếng

- Giá lúa hè thu năm nay ở đồng bằng sông Cửu Long nhích lên, vậy nông dân có rủng rẻng hơn không?

- Cái này nhích thì cái kia cũng nhích, đâu có ham. Phân bón, thuốc trừ sâu, giống má cho tới giá nhân công, tiền thuê máy bơm máy cắt cũng đội lên. Tính chung cho cả vùng, giá thành sản xuất cả vụ đã tăng thêm hơn 1.400 tỷ đồng. Rốt cuộc tiền vô túi nhà nông chưa ấm chỗ, đã phải móc ra mua vật tư nông nghiệp cho vụ mới.

- Chà, tưởng là làm được thì khá hơn, ai dè cũng còn mệt. 

- Nói thêm về giá lúa, chỉ được giá lúc thu hoạch còn chưa rộ, chỉ “vô mánh” ít bữa thôi. Đến khi thu hoạch đều khắp xứ, doanh nghiệp lại không kiếm thêm được hợp đồng xuất khẩu nào, giá lúa xẹp về như cũ. Làm nông vẫn cực khổ, đổ mồ hôi mẹ mồ hôi con lượm bạc cắc thôi. 

- Vậy chuyển qua trồng rau màu có ngon hơn không? Nghe nói cả miền Tây đã có mấy chục ngàn hécta đất chuyển từ trồng lúa sang trồng màu, cây ăn trái?

- Có chuyện đó, nhưng không phải chuyển một cái là dễ ăn. Đầu ra cho nông sản vẫn còn trật vuột. Nhưng nhiều nông dân đã chia sẻ với nhau câu chuyện đầu bờ rằng không chỉ chăm chăm làm lúa. Trồng lúa tốn nhiều nước, tốn tiền bơm mà hiệu quả thua cây khác. Càng làm ra nhiều lúa thì giá gạo càng rề rề. Phải làm những thứ bán khá tiền để nông dân có miếng!

Tin cùng chuyên mục