Điểm danh giùm

- Từ giữa tháng 1 năm tới, theo quy định mới, ông bà chủ nhà băng sẽ không được đồng thời làm chủ doanh nghiệp khác. Liệu họ có... run không? Và quy định đó có giúp các cấp quản lý nhà nước kê cao gối ngủ?
- Đương nhiên giới chủ nhà băng đang kiêm ông bà chủ doanh nghiệp sẽ sớm tìm ra cách thích nghi. Để thành đại gia trên thương trường đầy bất trắc, đầu họ lắc không kêu, vì ở trỏng đầy sạn! Thiếu gì cách lách qua quy định. Vấn đề là họ có định làm thế hay không thôi.
- Tưởng dựng hàng rào như vậy là chặt chẽ rồi?
- Phải dòm lại lai lịch của đa số ngân hàng thương mại của đại gia tư nhân xứ mình. Hơn chục năm trước, nhiều đại gia là những tay buôn đất, vàng, ngoại tệ hoặc chứng khoán. Họ thấy rằng đi vay vốn ngân hàng nhiều thủ tục ràng rịt quá, nên gom tiền đi mua nhà băng. Có nhà băng trong tay thì việc tài trợ vốn cho chính mình trở nên đơn giản.
- Rồi tập phim tiếp theo là gì?
- Để vượt qua quy định chặt chẽ của pháp luật, họ chế tạo ra các chiêu thức lách luật nhằm mục đích dùng tay phải cho tay trái vay tiền. Bây giờ trước quy định mới không cho đồng thời làm chủ cả nhà băng lẫn doanh nghiệp, họ có thể vượt rào bằng cách thuê người nhà, đàn em đứng tên làm chủ. Về thực chất, người đứng tên trên sổ sách chỉ làm nhiệm vụ... điểm danh giùm!

Tin cùng chuyên mục