Dứt dạt

 
- Tỉnh Quảng Nam vừa quyết đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu. Lý do là mỏ này đã hết hạn khai thác hơn một năm. Doanh nghiệp khai thác cũng đã xin xỏ tùm lum nhưng không cơ quan chức năng nào đồng ý gia hạn. Thế là tèo!

- Nghe nói trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp ngoại là chủ đầu tư mỏ vàng này nợ thuế đầm đìa, có phải không?

- Chính vậy. Địa phương khẳng định rằng doanh nghiệp chưa thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định. Thêm nữa, doanh nghiệp này còn gây ra một số thứ rắc rối khác mà địa phương bó tay. Vì vậy, dẫu không mong muốn, cũng phải đóng cửa mỏ thôi. 

- Ở xứ mình, còn bao nhiêu dự án có vốn đầu tư nước ngoài cũng làm ăn lèng èng, tạo ra nhiều hệ lụy mà chưa bị xử lý tới nơi tới chốn? Liệu có gì khuất tất phía sau? Liệu có ông kẹ nào còn bự hơn pháp luật?

- Bự hơn pháp luật tất nhiên không ai dám nhận. Nhưng trên thực tế, không thiếu những “ông trời con” tự tung tự tác. Họ coi tài nguyên quốc gia như của riêng nhà mình. Họ tự ý cho mình những quyền mà không ai dám rớ tới họ. Vì vậy, dự án biến thành “dự ớn”.

- Trước sau gì những thứ ớn như thế cũng bị lộ sáng và trật tự sẽ được lập lại. Của chung đâu thể trở thành của riêng. Mà muốn thế, từ chủ trương đến hành động phải rõ ràng, dứt dạt.

Tin cùng chuyên mục