Sáng nay, 10-7, kết thúc đợt 2 kỳ thi Đại học – Cao đẳng 2010

Sáng nay, 10-7, thí sinh toàn quốc bước vào buổi thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh vào các trường Đại học – Cao đẳng năm 2010 đợt thi thứ 2. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, trong 3 môn thi khối B, môn Sinh là dễ ăn điểm nhất, đến Hoá, Toán là khó nhất. Trong khi đó, nhiều thí sinh của khối D cho rằng đề thi môn Anh văn quá khó...
Sáng nay, 10-7, kết thúc đợt 2 kỳ thi Đại học – Cao đẳng 2010

(SGGP). - Sáng nay, 10-7, thí sinh toàn quốc bước vào buổi thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh vào các trường Đại học – Cao đẳng năm 2010 đợt thi thứ 2. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, trong 3 môn thi khối B, môn Sinh là dễ ăn điểm nhất, đến Hoá, Toán là khó nhất. Trong khi đó, nhiều thí sinh của khối D cho rằng đề thi môn Anh văn quá khó...

Buổi thi sáng nay các thí sinh thi khối B thi môn Hoá học, khối C: Địa lý, khối D: ngoại ngữ.

Sáng nay, 10-7, kết thúc đợt 2 kỳ thi Đại học – Cao đẳng 2010 ảnh 1

Dù bài thi trắc nghiệm môn Hóa khá dài nhưng nhiều thí sinh vẫn tự tin với bài làm của mình. (Ảnh chụp tại Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Sư Phạm sáng nay). Ảnh: Trần Thanh

Kết thúc buổi thi sáng nay, các thí sinh thi khối B cho biết, đề Hoá tương đối dễ. Với những học sinh có học lực khá giỏi thì dễ dàng kiếm được 8-9 điểm môn này. Còn học sinh trung bình thì có thể kiếm được 5-6 điểm. Thí sinh Nguyễn Thị Thu Hường (Quỳnh Phụ, Thái Bình) thi vào ĐH Y Hà Nội cho hay, so với môn Hoá khối A, môn Hoá khối B cũng dễ hơn. “Điều em lo bay giờ không phải là điểm môn Hoá mà là điểm chuẩn vào trường Y quá cao, rất khó cạnh tranh”, thí sinh Hường cho biết. Một số thí sinh thi vào ĐH Nông Nghiệp Hà Nội cũng cho hay, đề Hoá không khó kiếm điểm, hoàn toàn có thể đạt điểm 6-7 một cách nhẹ nhàng.

Nhìn chung, cả 3 môn thi khối B, nhiều thí sinh đánh giá, môn Sinh là dễ ăn điểm nhất, đến Hoá, Toán là khó nhất.

Trong khi đó, nhiều thí sinh thi Khối D sáng nay lo lắng với môn Anh. “Đề thi môn Anh khó quá, nhất là các câu đọc hiểu. Em chỉ làm được 4-5 điểm. Các bạn ở phòng thi của em cũng cắn bút nhiều”, thí sinh Phan Thị Liễu (Nghệ An) thi vào Học viện tài chính cho biết. Tuy có học lực khá, 3 năm là học sinh tiên tiến nhưng thi xong 3 môn Toán, Văn, Anh khối D, Liễu buồn rầu cho biết tổng điểm chỉ khoảng 16-17 điểm, trong đó điểm môn Anh thấp nhất, cơ hội vào trường là rất khó.

Với môn Địa, nhiều thí sinh thi vào ĐH Văn hoá, ĐH Khoa học - Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng dễ hơn đề Văn, khó tương đương đề Sử. “Đề không phải quá khó, đều nằm trong chương trình, chủ yếu là lớp 12. Nhưng để làm đạt điểm cao phải học chắc chắn, một vài câu đỏi hòi thí sinh phải có kiến thức tổng hợp và khả năng tư duy. Nói chung, em làm cũng đạt khoảng 60-70% nhưng không biết điểm có cao không, vì còn phụ thuộc đáp án”, thí sinh Nguyễn Thị Nhung (Việt Trì, Phú Thọ) dự thi vào ĐH Văn hoá cho biết. Nhận xét về đề khối C, nhiều thí sinh đều khen đề năm nay hay, trong đó có cả đề Địa sáng nay.

Tại Hà Nội, sáng nay là buổi thi có thời tiết dễ chịu nhất trong cả 2 đợt thi. Nhờ có cơn mưa vào đêm qua, sáng nay trời đỡ nắng nóng hơn, thuận lợi cho thí sinh làm bài cũng như việc rời kinh của các sĩ tử. Nếu sau khi thi đợt 1, hàng ngàn thí sinh và người nhà phải “đội nắng” rời kinh thì trưa nay, sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng,  các thí sinh đã rời Thủ đô một cách dễ chịu hơn. Nhiều người tiếc nuối: giá mà mát thế này cả đợt thi có phải thí sinh đỡ khổ!

Như thông lệ, sau khi buổi thi thứ 3 kết thúc, thí sinh và người nhà đều tranh thủ ra bến xe rời kinh để nhanh chóng được về nhà. Tương tự đợt 1, cảnh tượng gần như hỗn loạn đã xảy ra tại các bến xe Giáp Bát, Nước ngầm, Mỹ Đình, Lương Yên, Gia Lâm ở Hà Nội. Hàng ngàn thí sinh và người nhà đứng ngồi chờ bắt xe. Tuy các bến xe Hà Nội đợt này đã tăng cường khoảng 1.000 lượt xe nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu  vào lúc cao điểm. Nhiều nhà xe nhân cơ hội này nhồi nhét và tăng giá khách đi xe. Thí sinh Cao Thị Hoa (Giao Thuỷ, Nam Định) cho biết ra bến xe Gia Lâm bắt xe về quê bị hét giá đắt hơn ngày thường 30.000 đồng/người, trong khi đó vẫn phải ngồi ghép ghế.

Chiều nay, vào lúc 16 giờ, Bộ Giáo dục – Đào tạo sẽ họp báo công bố kết quả của cả 2 đợt thi ĐH năm 2010.

* Tại TPHCM, ở môn thi cuối, phần lớn thí sinh đều tận dụng hết thời gian làm bài vì để thi tương đối dài. thí sinh Hải Hà, dự thi ngành Răng hàm mặt tại ĐH Y Dược TPHCM cho biết: So với đề môn Hóa khối A thì Hóa khối B đi vào trọng tâm hơn. Nhiều thí sinh tại hội đồng này nhận định đề thi dài nên khoảng 20% phần bài thi làm hơi gấp nên tính chính xác không cao.

Thí sinh Nguyễn Thị Loan, tại HĐT trường ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn dự thi vào ngành Địa lý cho biết: môn Ngoại ngữ tương đối dài, 80 câu hỏi với 90 phút làm bài nên nhiều câu phải làm cho có. Trái lại, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của những thí sinh dự thi khối C. Sau khi hoàn tất 3 môn thi học bài Văn – Sử  - Địa các em đều cảm thấy trút được gánh nặng với đề môn Địa lý tương đối dễ. Đề ra 4 câu với 180 phút nên thời gian dư nhiều, kiếm 7 - 8 điểm ở môn Địa không khó, đây là môn gỡ điểm cho Văn và Sử.

Vì là môn thi cuối cùng nên nhiều phụ huynh đã mang theo hành lý chờ thí sinh trước trường thi. Khi buổi thi cuối cùng vừa kết thúc, phụ huynh và thí sinh lập tức đổ xô về các bến xe, nhà ga để kịp về quê ngay trong ngày.

* Tại Đà Lạt: Ông Lê Hồng Phong (Trưởng Phòng Đào tạo, Ủy viên thường trực hội đồng tuyển sinh Đại học Đà Lạt cho biết), kết thúc đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, Hội đồng thi Trường ĐH Đà Lạt có 5.347 thí sinh dự thi (đạt tỷ lệ 75,75%), có 5 trường hợp TS bị đình chỉ thi vì mang tài liệu vào phòng thi.

Sáng nay, 10-7, kết thúc đợt 2 kỳ thi Đại học – Cao đẳng 2010 ảnh 2

Thí sinh đang được điều trị tại BV Đa khoa Lâm Đồng. Ảnh: Hoài Hương

Một TS bị tai nạn khá nặng cần được giúp đỡ. Đó là trường hợp của TS Hoàng Thị Lan (SN 1992, Bình Phước, thi vào ngành Việt Nam học, ĐH Đà Lạt). Tối ngày 9-7, Lan và bố đi dạo khu vực Hồ Xuân Hương bị một xe máy đi ngược chiều tông vào. Hậu quả, TS bị chấn thương đầu và gãy 9 xương đùi, không thể dự thi môn còn lại.

Ông Hoàng Văn Nhai (phụ huynh TS) cho biết, gia đình thuộc hộ nghèo, phải đi vay nóng 5 triệu đồng đưa con đi thi, hiện số tiền còn lại không đủ để chữa trị cho con. Người điều khiển xe tông vào Lan  đã bỏ chạy sau khi gây ra tai nạn. 
       

* Tại cụm thi Cần Thơ, báo cáo nhanh của Hội đồng coi thi liên trường cho biết: buổi thi môn thứ ba sáng nay có thêm 158 thí sinh vắng thi so với môn thứ nhất, cả cụm có tổng cộng 34.972 thí sinh đến dự thi (đạt tỷ lệ 78,9%). Thống kê chung của cả cụm thi Cần Thơ, có 9.367 TS không đến dự thi so với số đăng ký dự thi ban đầu là 44.339 TS.

 Mặc dù được phổ biến khá kỹ quy chế thi nhưng sáng nay, tại hội đồng thi Trường THPT Trà Nóc (quận Bình Thủy) vẫn có 1 thí sinh dự thi môn Hóa (khối B) bị đình chỉ thi do mang theo điện thoại di động vào phòng thi.

Ở môn thi Địa lý (khối C) tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Việt Dũng (quận Cái Răng) và môn Hóa (khối B) tại hội đồng thi THPT Trà Nóc có 2 thí sinh bị đau bụng dữ dội (theo chẩn đoán ban đầu của tổ y tế có khả năng đau ruột thừa), trong đó thí sinh tại hội đồng thi THPT Trà Nóc đã được các nhân viên y tế tại đây đưa đi khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ sau khi thí sinh này đã nộp bài thi của mình. Riêng thí sinh ở hội đồng THPT Nguyễn Việt Dũng sau khi được lực lượng y tế, an ninh đưa vào Bệnh viện Đa khoa Cái Răng khám trở về để tiếp tục làm bài.

Tình hình giao thông ở các giao lộ chính của thành phố không xảy ra ùn tắc hay sự cố nào xảy ra do các lực lượng chức năng điều tiết rất tốt.

Ông Đỗ Hữu Tuyết – Phó Vụ trưởng, Phó Giám đốc cơ quan đại diện Bộ Giáo dục – Đào tạo tại TP Hồ Chí Minh cho biết, nhìn chung đợt thi thứ 2 tại cụm thi liên trường Cần Thơ kết thúc tốt đẹp. Công tác sao in, vận chuyển đề thi, tình hình kỷ luật phòng thi được siết chặt. Không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

Nhóm PV 

Buổi thi cuối cùng: 41 thí sinh bị đình chỉ thi

Trưa nay 10-7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, đợt 2 thi ĐH diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có sự cố đặc biệt xảy ra.

Cả đợt, có 5 giám thị và 119 thí sinh bị đình chỉ. Số thí sinh bị đình chỉ đợt 2 chủ yếu do mang tài liệu vào phòng thi. Đề thi các môn đợt 2 được đánh giá nằm trong chương trình và sách giáo khoa THPT, đảm bảo yêu cầu kiểm tra kiến thức cơ bản của thí sinh, không có sai sót cả về nội dung và hình thức, không  quá khó...

Nhờ có sự phối hợp tốt giữa Hội đồng tuyển sinh các trường với các cơ quan chức năng địa phương nên kì thi đã diễn ra an toàn, không có ùn tắc giao thông ở những TP lớn. Không xảy ra việc bỏ thi ngộ độc thực phẩm mất vệ sinh. Việc cung cấp điện, nước trong những ngày thi được ổn định... Công tác coi thi được tăng cường, kỷ luật trường thi được xiết chặt, đảm bảo kì thi an toàn, nghiêm túc. Nhìn chung, kì thi ĐH đợt 2 khối B,C,D và các khối năng khiếu đã diễn ra trong trật tự và đúng quy chế.

Cả đợt có 152 thí sinh bị xử lí kỷ luật, trong đó đình chỉ 119 (riêng sáng nay có 41 thí sinh) chủ yếu do mang tài liệu vào phòng thi. Số còn lại bị khiển trách và cảnh cáo. Có 7 giám thị bị xử lí, trong đó 5 người bị đình chỉ. Tổng số thí sinh đến dự thi đợt 2 là 584.338, đạt tỉ lệ 78,35% so với lượng hồ sơ đăng kí, tăng 6,72% so với năm 2009.

Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục