Sổ tay: Bản lĩnh ứng xử thi cử

Sau kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH-CĐ, đã có nhiều trường hợp học sinh tự tìm đến cái chết vì làm bài không đạt và lo lắng sẽ thi trượt. Sự lo ngại càng gia tăng vào thời điểm các trường ĐH-CĐ lần lượt công bố điểm thi và dự đoán điểm chuẩn trúng tuyển. Đối với không ít thí sinh, có thể đây là “giây phút sinh tử” và chỉ cần một phút yếu lòng, nhiều em sẽ có những suy nghĩ và hành động tiêu cực.

Mới đây, các bác sĩ và chuyên gia tâm lý tại Trung tâm giám định Pháp Y tâm thần TPHCM đã gặp ca tự tử vô cùng thương tâm của một nữ sinh. Nguyên nhân do nữ sinh này không chịu được những lời chì chiết của gia đình vì làm bài thi ĐH không tốt. Trước đó, khoa Nội Tâm thần kinh, Bệnh viện Tâm Thần, cơ sở Chợ Quán, Q5, TPHCM cũng ghi nhận một trường hợp tự tử vì không làm tốt bài thi đại học. Những ngày qua, nhiều trung tâm tư vấn tâm lý đã tiếp nhiều trường hợp stress nặng do áp lực mùa thi. Nhiều thí sinh lo lắng thi trượt sẽ bị gia đình la mắng, bạn bè chê cười đến mức bỏ cả ăn uống.

Nguyễn Th. N. Mai, học sinh Trường THPT Trần Phú tâm sự: “Từ ngày thi ĐH tới nay, ngày nào em cũng lên mạng chờ kết quả”. Mai cho biết, anh chị của Mai trước đó đều trúng tuyển vào các trường ĐH lớn, nên giờ em rất lo sợ và “nếu không đậu như anh chị, em thấy rất xấu hổ vì làm ba mẹ buồn lòng”.

Chuyên gia tư vấn Huỳnh Văn Sơn, Cố vấn cao cấp Trung tâm Chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt chia sẻ: Chuyện áp lực của các thí sinh do sự tác động tổng hợp của nhiều yếu tố: áp lực từ phía cha mẹ, áp lực từ dư luận xã hội, áp lực tự thân... Tuy nhiên, có thể nói những áp lực từ phía cha mẹ là rất đáng kể. Nhiều bậc cha mẹ đã đầu tư cho con cái quá nhiều, suy nghĩ rằng thi là phải đậu, đó còn chưa kể đến những sự so sánh về con mình với con bạn bè...

Ngoài ra, có thể nói nhiều học sinh thiếu bản lĩnh ứng phó từ những áp lực tự thân. Điều này sâu xa là do áp lực của thành tích, của những khởi điểm mục tiêu cao, của những đòi hỏi quá sức. Vấn đề phải là xác định lại mục tiêu, tập luyện bản lĩnh cũng như đối mặt với những thất bại. Lắm lúc học cách thất bại đôi lúc lại rất có giá trị để chúng ta trưởng thành hơn và vững tin trong cuộc sống. Chính gia đình cần hiểu hơn để đồng cảm, sát cánh và tập thói quen chấp nhận bất kỳ sự thật nào, nếu chính con cái đã cố gắng hết sức.

Nguyễn Thủy

Tin cùng chuyên mục