Đua nhau chuyển trường trước thềm năm học mới

Chuyển vào rồi lại chuyển ra
Đua nhau chuyển trường trước thềm năm học mới

Như mọi năm, cận kề năm học mới, TPHCM tiếp nhận hàng trăm học sinh các tỉnh xin chuyển trường về học tập. Trong số đó, đáng chú ý là có nhiều trường hợp ba mẹ hoặc anh chị đã vào TPHCM học tập, làm ăn trước đó vài năm, nay có điều kiện nên chuyển con em vào học tập. Tuy nhiên bên cạnh số lượng HS từ tỉnh chuyển vào, số lượng phụ huynh xin chuyển cho con đang học tại TPHCM trở lại tỉnh học cũng chiếm không ít, đặc biệt là phụ huynh có con đang học trường dân lập.

Giáo viên Trường THCS Kim Đồng quận 5 hướng dẫn phụ huynh lớp 9 ghi hồ sơ xét tuyển vào lớp 10 năm học 2010-2011. Ảnh: MAI HẢI

Giáo viên Trường THCS Kim Đồng quận 5 hướng dẫn phụ huynh lớp 9 ghi hồ sơ xét tuyển vào lớp 10 năm học 2010-2011. Ảnh: MAI HẢI

Chuyển vào rồi lại chuyển ra

Những ngày vừa qua, phòng tiếp dân Sở GD-ĐT TPHCM ngày nào cũng có phụ huynh lên hỏi thông tin về thủ tục chuyển trường cho con. Anh Lữ Ngọc Huỳnh, người tỉnh Tiền Giang cho biết: “Tôi lên Sài Gòn học và làm việc đã 10 năm. Năm nay em gái tôi chuẩn bị lên lớp 12. Vì là năm cuối cấp nên tôi muốn cho con bé lên đây học để có điều kiện tốt hơn và có thể thi đậu ĐH-CĐ”.

Không riêng gì anh Huỳnh, rất nhiều phụ huynh từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung, miền núi đến các tỉnh phía Nam và miền Tây một khi có đầy đủ điều kiện về kinh tế đều mong muốn chuyển con em mình lên TPHCM học tập. Chị Trần Thị Xíu, quê ở Pleiku tâm sự: “Nhà có 3 chị em, tôi và em gái kế lên đây làm việc đã lâu, đứa út năm nay sẽ lên lớp 11 nhưng còn mê chơi quá. Tôi muốn đưa em lên đây để quản thúc cho dễ. Lên trên này con bé sẽ tập trung học hành hơn ở quê, vì không còn bạn bè rủ rê đi chơi nữa”.

Bên cạnh đó, từ tháng 6 cho đến nay, nhiều phụ huynh các trường dân lập TPHCM đua nhau xin chuyển lại về tỉnh vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu do mức học phí cao, nên sau một năm đưa con vào TPHCM học tập, nay phải quay về tỉnh nhà.

Một phụ huynh Trường THPT dân lập Thanh Bình lên Sở GD-ĐT TPHCM xin chuyển trường cho em gái về lại tỉnh Bến Tre tâm sự: “Mỗi tháng bình quân tôi phải chi tiền học phí, ăn, ở, sinh hoạt gần 4.000.000 đồng. Ngày trước còn có đứa em trai đi làm phụ thêm, nhưng giờ em trai lấy vợ, mình chị không thể lo toan hết được”. Một phụ huynh Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến cho biết: “Sau 2 năm học ở trường này con bé thấy đuối vì không theo kịp cách dạy ở trên này. Vì vậy, năm cuối cấp này, tôi quyết định chuyển con về lại tỉnh”.

Nguyên nhân

Nhiều phụ huynh hiện đang học tại các trường THPT dân lập sau một thời gian cho con học tại TPHCM đều muốn chuyển sang trường công lập, vì muốn giảm bớt gánh nặng học phí. Tuy nhiên, theo quy định chuyển trường và tiếp nhận HS tại các trường THCS và THPT của Bộ GD-ĐT (ban hành kèm Quyết định số 51/2002/QĐ-BGĐ&ĐT ngày 25-11-2002); việc chuyển trường từ THPT ngoài công lập sang trường THPT công lập chỉ được xem xét, giải quyết trong 2 trường hợp:

Thứ nhất, HS đang học tại trường THPT ngoài công lập phải chuyển nơi cư trú theo cha mẹ hoặc người giám hộ đến vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, mà ở đó không có trường THPT ngoài công lập. Khi đó, GĐ Sở GD-ĐT nơi chuyển đến sẽ xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể đối với việc chuyển vào học THPT công lập. Trường hợp thứ hai được xem xét, giải quyết vào lại công lập là HS đang học ngoài công lập thuộc trường có thi tuyển đầu vào phải chuyển nơi cư trú theo ba mẹ hoặc người giám hộ, mà ở đó không có trường ngoài công lập có chất lượng tương đương.

Theo phân tích của một cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM, do quy định bộ đã “siết” rất chặt việc chuyển trường ngoài công lập sang công lập, nên nhiều phụ huynh đã “tính đường lách luật” rất khéo. Ví dụ, năm học đó, tại tỉnh nhà HS đó không trúng tuyển vào lớp 10 tại các trường công lập (tổ chức thi tuyển) tại tỉnh nhà, phụ huynh sẽ chuyển lên TPHCM học tại các trường dân lập để con em có thể học cùng hệ THPT. Sau một năm hoặc hai năm học tại TPHCM, phụ huynh sẽ tính đường chuyển con về tỉnh không có trường THPT dân lập để được vào trường công lập như mong muốn.

Ép học sinh yếu chuyển trường?

Xem qua bảng thành tích đậu tốt nghiệp của các trường dân lập tại TPHCM và đối chiếu với tổng số lượng HS tham gia kỳ thi tốt nghiệp cuối cấp THPT và số HS đầu vào lớp 10, chúng tôi thấy sự chênh lệch rất lớn. Trong danh sách 9 trường dân lập đậu tốt nghiệp 100% THPT năm học 2009-2010 tại TPHCM vừa qua, hơn 1/2 trường là do có số lượng HS tham gia kỳ thi tốt nghiệp quá ít. Có trường tham gia thi 19 HS, đậu 19 và tính là 100% đậu, vì trước đó đã có nhiều HS lớp 12 xin chuyển trường về lại tỉnh. Vì vậy, ngoài lý do khách quan về việc phụ huynh không thể lo nổi học phí, mong muốn cho con học trường công, còn phải kể đến việc các trường dân lập vì muốn “bảo toàn chất lượng đầu ra” đã không ngần ngại “ép” HS chuyển trường.

Thực tế hiện nay, nhiều phụ huynh từ tỉnh khi chuyển con lên TPHCM học cấp 3 tại các trường dân lập thường do “ngưỡng mộ” thành tích đậu tốt nghiệp rất cao. Tuy nhiên, có nhiều trường dân lập tuy đậu 100% hay 99%, nhưng chất lượng giảng dạy chưa chắc đã tốt, vì thực tế, số lượng HS tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT rất ít. Trong khi đó, tổng số lượng HS tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT ở một trường dân lập khác là 1.000, đậu 950 HS, tính ra tỷ lệ chỉ 95%, nhưng chưa chắc chất lượng đã kém hơn.

Theo quy định chuyển trường của Bộ GD-ĐT, việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ 1 của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại lệ về thời gian phải do Trưởng phòng GD-ĐT (đối với cấp THCS), Giám đốc Sở GD-ĐT (đối với cấp THPT) nơi đến xem xét, quyết định.

Theo thống kê của phòng trung học, Sở GD-ĐT TPHCM, tính từ thời điểm hè cho đến nay đã có hơn gần 300 phụ huynh xin chuyển trường cho con đang học tại TPHCM trở về tỉnh; trong đó có 200 trường hợp xin chuyển trường là HS đang học tại các trường dân lập.

Nguyễn Thủy

Tin cùng chuyên mục