Nghịch lý thiếu, thừa

Đã là vấn đề muôn thuở, năm học này tình trạng thừa, thiếu giáo viên vẫn xảy ra, cần sự cân đối của các ngành chức năng. Cần phải nói thiếu hụt giáo viên nhất là các bậc học thấp - bậc học mầm non và tiểu học - vì nhiều nguyên nhân - vẫn đe dọa thành tích chung của ngành GD-ĐT TPHCM.

Đã là vấn đề muôn thuở, năm học này tình trạng thừa, thiếu giáo viên vẫn xảy ra, cần sự cân đối của các ngành chức năng. Cần phải nói thiếu hụt giáo viên nhất là các bậc học thấp - bậc học mầm non và tiểu học - vì nhiều nguyên nhân - vẫn đe dọa thành tích chung của ngành GD-ĐT TPHCM.

Ngay như ở quận 1, năm nay bậc học mầm non cần tuyển trên 50 giáo viên nhưng chỉ có 30 ứng viên đăng ký, ở tiểu học nhu cầu trên 70 giáo viên cũng chỉ có 30 ứng viên đăng ký; THCS cần 57 giáo viên nhưng cũng chỉ có 30 người ứng thí. Bà Lan Khanh, Phòng GD-ĐT quận 1, cho biết: “Trên thực tế danh sách đăng ký tương đối đông nhưng họ cứ đăng ký cho có chứ số ứng viên đến rà soát dữ liệu để hợp lệ trong công tác tuyển dụng thì ít hơn so với số đăng ký. Thiếu nhất vẫn là bậc tiểu học, sau tuyển dụng đợt này chúng tôi vẫn còn thiếu hơn 40 giáo viên cho các trường”.

Quận trung tâm đã như vậy, các quận huyện vùng sâu, vùng xa còn bi đát hơn với số giáo viên có nguyện vọng “trồng người” không đáng kể. Thiếu nhất vẫn là bậc học mầm non, năm học 2012 - 2013, các quận huyện còn thiếu hơn 1.000 giáo viên, nhưng cũng mới chỉ có 560 ứng viên đăng ký tuyển dụng. Nhiều quận huyện có số trẻ mầm non tăng cao trong năm học tới nhưng nguồn tuyển giáo viên vẫn chưa đủ so với nhu cầu, chưa kể không ít giáo viên mầm non sau khi nhận công tác được vài ngày đã bỏ việc do không chịu được áp lực công việc.

Theo ông Văn Công Sang, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM, năm nay, TPHCM tuyển 3.298 giáo viên, đến nay đã có 3.633 giáo viên đăng ký. Tuy nhiên, với số dự tuyển này, giáo viên bậc THCS và THPT dư nguồn tuyển ở một số bộ môn. Còn thiếu nhất vẫn là bậc mầm non và tiểu học. Ở mầm non, nhu cầu tuyển đợt 1 là 750 giáo viên nhưng mới có 560 ứng viên đăng ký, tiểu học cũng chỉ có 680 ứng viên đăng ký trong khi nhu cầu tuyển hơn 1.000 giáo viên cho các trường. Ông Sang cho biết, để giải quyết vấn đề thiếu giáo viên cục bộ ở các quận, huyện và tránh tình trạng ứng viên tập trung đăng ký ở quận nội thành, còn ngoại thành bỏ trống, ngành giáo dục sẽ ưu tiên phân bố giáo viên đến những quận, huyện còn thiếu nhiều.

Năm nay, thành phố cho phép tuyển diện KT3 đối với bậc mầm non và tiểu học, nếu trúng tuyển, Sở GD-ĐT sẽ phân công công tác tại các huyện ngoại thành và các đơn vị có nhu cầu đặc biệt. Sắp tới sở cũng sẽ tuyển giáo viên đợt 2 để bổ sung cho các trường còn thiếu giáo viên.

Trong khi các quận, huyện than không tuyển đủ người, ngành GD-ĐT lại rơi vào nghịch lý “thiếu mà thừa”. Giáo viên tốt nghiệp các ngành Toán, Văn, Sử, Lý, Hóa... hệ CĐ, ĐH khó xin việc làm vì nhu cầu tuyển dụng những môn này thấp. Trong khi nhiều môn khác và bậc học khác thì thiếu trầm trọng. Tình trạng thiếu giáo viên tại TPHCM đã diễn ra nhiều năm qua, nhưng cho đến năm học này tình trạng này vẫn chưa được cải thiện. Nguyên nhân thì ai cũng biết nhưng bao giờ sẽ giải quyết được nghịch lý “thiếu và thừa” giáo viên có lẽ… không ai biết?

LÊ LINH

Tin cùng chuyên mục