Tuyển sinh ĐH-CĐ 2014: Hầu hết các trường công lập vẫn thi 3 chung

Sáng nay 28-12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết TƯ 8 về đổi mới căn bản, toàn diện GD- ĐT, tổng kết năm học 2012-2013 khối giáo dục đại học và bàn thảo về công tác tuyển sinh ĐH-CĐ 2014.
Tuyển sinh ĐH-CĐ 2014: Hầu hết các trường công lập vẫn thi 3 chung

(SGGPO).- Sáng nay 28-12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết TƯ 8 về đổi mới căn bản, toàn diện GD- ĐT, tổng kết năm học 2012-2013 khối giáo dục đại học và bàn thảo về công tác tuyển sinh ĐH-CĐ 2014.

Tuyển sinh riêng: Phải thay đổi cách ra đề thi

Lộ trình về đổi mới tuyển sinh ĐH-CĐ đã được Bộ GD-ĐT công bố trước đó. Cụ thể, trong 3 năm tới, bộ vẫn tổ chức thi ĐH-CĐ 3 chung để hỗ trợ những trường chưa chuẩn bị kịp đề án tuyển sinh riêng. Những trường đủ điều kiện có thể tuyển sinh riêng ngay từ năm 2014. Trường tuyển sinh riêng có thể tổ chức 2 đợt thi/năm vào thời gian do Bộ GD-ĐT quy định; kết quả thi của thí sinh vào trường tuyển sinh riêng chỉ có xét duyệt vào trường đó, không có giá trị xét tuyển sang trường khác; tuyển sinh riêng không được sử dụng kết quả thi 3 chung để tuyển thí sinh. Các trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành, những khoa ngành tuyển sinh riêng không sử dụng kết quả tuyển sinh chung... Yêu cầu mà bộ đưa ra là các trường không để giáo viên của trường tổ chức luyện thi, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, công khai phương án tuyển sinh rộng rãi cho dư luận, người học biết… Những vấn đề này đều đã được Bộ GD-ĐT công bố rộng rãi và được dư luận đặc biệt quan tâm.

Thí sinh trao đổi kết qủa bài làm môn Lý kỳ thi đại học năm 2013. Ảnh: Mai Hải
Thí sinh trao đổi kết qủa bài làm môn Lý kỳ thi đại học năm 2013. Ảnh: Mai Hải

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, hiện nay dư luận vẫn băn khoăn liệu tuyển sinh riêng có thể dẫn đến tình trạng ôn thi, luyện thi tràn lan. Nhưng tuyển sinh riêng là việc các trường bắt buộc phải làm sau 3 năm nữa, vì thế ngay từ bây giờ các trường phải khẩn trương chuẩn bị đề án tuyển sinh riêng. “Tuyển sinh riêng không được lặp lại cách làm truyền thống vì sẽ gây ôn thi, luyện thi tràn lan. Vì thế, lần này các trường phải thay đổi cách ra đề thi, không đi theo lối mòn kiểm tra học thuộc, kiểm tra kiến thức để tránh học sinh học tủ, học luyện”- ông Bùi Văn Ga yêu cầu.

Một trong những vấn đề mà dư luận, thí sinh và các trường ĐH-CĐ quan tâm hiện nay là dự kiến quy định: trường tuyển sinh riêng mỗi năm được thi thành 2 đợt. Vì vậy, ông Bùi Văn Ga yêu cầu các trường tập trung cho ý kiến vấn đề này. Ngoài ra, vừa qua nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình gửi thư cho Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị rút ngắn thời gian thi ĐH 3 chung, đẩy nhanh tiến độ để các trường tự chủ tuyển sinh. “Vấn đề này các trường có ý kiến thế nào, có làm được như đề nghị của nguyên Phó Chủ tịch nước không”- Thứ trưởng Bùi Văn Ga gợi mở.

Năm 2014: Hầu hết các trường vẫn thi 3 chung

Tại hội nghị sáng nay, tuy không ít luyến tiếc kỳ thi 3 chung về độ an toàn, tiện lợi, nhất là về khâu ra đề thi và bảo mật đề thi, nhưng hầu hết các trường đều ủng hộ chủ trương tuyển sinh riêng. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là hầu hết các trường ĐH lớn đều đang rất thận trọng trong lộ trình tuyển sinh riêng, năm 2014 này, cơ bản các trường vẫn thi 3 chung.

Phó Hiệu trưởng ĐH Công nghệ TPHCM Lưu Thanh Tâm cho biết, năm 2014 trường vẫn thi 3 chung. Ông Lưu Thanh Tâm ủng hộ việc thí sinh sẽ được thi 3 đợt thi trong năm 2014 (1 thi chung, 2 đợt thi riêng của các trường), như vậy cơ hội mở ra cho thí sinh là rất lớn. “Tuyển sinh riêng, bộ cần giám sát chặt chẽ việc tuyển sinh của các trường để bảo đảm chất lượng đầu vào”, Phó Hiệu trưởng ĐH Công nghệ TPHCM đề nghị.

Giám đốc ĐH Đà Nẵng Trần Văn Nam cũng ủng hộ tuyển sinh riêng vì đó là yếu tố tác động để thay đổi cách dạy học đọc-chép, rập khuôn, thụ động tư duy ở phổ thông, tạo ra một thể hệ nhân lực trẻ chủ động, biết vận dụng kiến thức được học. “Chúng tôi đồng tình các trường phải có quy chế tuyển sinh riêng, trong đó phải nêu rõ ngưỡng chất lượng mà trường hướng tới. Tuyển sinh riêng không mới vì quá khứ đã làm. Mới là các trường phải suy nghĩ ra cách tuyển sinh, cách thi, cách ra đề thi thế nào để tuyển được những thí sinh tốt nhất, hạn chế học tủ, học vẹt, học luyện”- ông Trần Văn Nam nêu. ĐH Đà Nẵng trước mắt vẫn thi 3 chung, nhưng sẽ sớm hoàn thiện đề án tuyển sinh riêng nhằm tuyển được những thí sinh có đủ năng lực vào trường. Ông Trần Văn Nam ủng hộ tuyển sinh riêng thì không được sử dụng kết quả 3 chung; đồng ý 2 đợt thi trong năm, vào tháng 7 và vào đầu năm (tháng 1 hoặc tháng 2).

Lãnh đạo trường ĐH Quốc gia TPHCM cũng cho biết năm 2014 trường muốn tạo nền thật vững chắc cho tuyển sinh riêng, vì thế vẫn sử dụng kỳ thi 3 chung. Năm 2015 trường sẽ thí điểm tuyển sinh riêng một số ngành để đến năm 2016, triển khai tuyển sinh riêng hoàn toàn...

Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục