Băn khoăn phụ cấp ưu đãi

Tại buổi gặp gỡ giữa Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển và 232 trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện đến từ 17 tỉnh, thành khu vực phía Nam vừa diễn ra cuối tuần qua, một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là chế độ phụ cấp ưu đãi đối với cán bộ phòng GD-ĐT quận, huyện.

Tại buổi gặp gỡ giữa Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển và 232 trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện đến từ 17 tỉnh, thành khu vực phía Nam vừa diễn ra cuối tuần qua, một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là chế độ phụ cấp ưu đãi đối với cán bộ phòng GD-ĐT quận, huyện.

Theo ông Võ Tây Phiên, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, hiện nay đang tồn tại nghịch lý là hệ số phụ cấp ưu đãi của trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện thấp hơn hệ số phụ cấp của hiệu trưởng đơn vị trường học. Như vậy về mặt quản lý, trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện có quyền can thiệp vào hoạt động chuyên môn của trường học nhưng về thang bậc phụ cấp, hiệu trưởng mới là người được nhận ưu đãi nhiều hơn. Điều này theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là “trưởng phòng GD-ĐT tuy có chức vụ lớn, trách nhiệm nhiều nhưng quyền lợi và phụ cấp không đi kèm”. Ngoài ra, theo đề xuất của ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD-ĐT quận Bình Tân, TPHCM, phụ cấp ưu đãi cần được xem xét, bổ sung thêm cho đối tượng là giáo viên được điều động làm công tác phổ cập. “Thật không công bằng nếu giao cho giáo viên thêm một trách nhiệm nhưng lại không có bất kỳ khoản phụ cấp nào động viên tinh thần làm việc của họ”, ông Ngô Văn Tuyên bày tỏ. 

Như vậy mặc dù đã được dư luận phản ảnh rất nhiều lần nhưng vấn đề phụ cấp ưu đãi vẫn là một trong những bức xúc hàng đầu của giáo viên. Thực tế này trở thành “vật cản” khiến nhiều giáo viên dù được đề bạt thăng chức vẫn ngại không muốn về phòng GD-ĐT công tác, mặc cho cơ quan quản lý mỏi mắt tìm người tài. Đơn cử như trường hợp của phòng GD-ĐT huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, ông Lê Minh Trị, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết đơn vị ông đang khủng hoảng về mặt nhân sự. Dự tính sang năm cả phòng chỉ còn lại 5 người, phụ trách công việc từ mầm non đến THCS. “Người thì về hưu, người chờ bổ sung bằng cấp. Nếu không kịp thời bổ sung thêm nhân sự, chúng tôi sẽ gặp khó khăn”, ông Lê Minh Trị cho biết.

Qua đó cho thấy bên cạnh các vấn đề về nâng cao chất lượng và đổi mới phương pháp giảng dạy, một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của các trường là chế độ lương và phụ cấp cho những người làm công tác quản lý giảng dạy. Bởi dù đến với nghề giáo bằng tấm lòng và sự nhiệt huyết, họ vẫn cần thêm một sự khích lệ về mặt tinh thần để không cảm thấy chạnh lòng và yên tâm cống hiến. Nói như chia sẻ của lãnh đạo một phòng GD-ĐT trên địa bàn TPHCM, chỉ khi nào giải quyết được tình trạng người đứng đầu lĩnh vực GD-ĐT ở các quận, huyện “có tiếng mà không có miếng” thì chất lượng hoạt động của các phòng GD-ĐT mới thật sự nâng cao, tạo tiền đề cho sự phát triển chung của các đơn vị giáo dục và đào tạo.

THANH THU

Tin cùng chuyên mục