Rớt lớp 10 công lập: Còn nhiều cơ hội chọn lựa

Sau khi Sở GD-ĐT TPHCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập, nhiều học sinh lẫn phụ huynh thở phào nhẹ nhõm vì đạt được nguyện vọng đã chọn. Tuy nhiên, vẫn còn 8.534 học sinh rớt cả 3 nguyện vọng sẽ học ở đâu và lựa chọn nào phù hợp nhất?
Rớt lớp 10 công lập: Còn nhiều cơ hội chọn lựa

Sau khi Sở GD-ĐT TPHCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập, nhiều học sinh lẫn phụ huynh thở phào nhẹ nhõm vì đạt được nguyện vọng đã chọn. Tuy nhiên, vẫn còn 8.534 học sinh rớt cả 3 nguyện vọng sẽ học ở đâu và lựa chọn nào phù hợp nhất?

Phụ huynh học sinh xem danh sách đậu lớp 10 tại Trường THPT Lý Tự Trọng.

Phụ huynh học sinh xem danh sách đậu lớp 10 tại Trường THPT Lý Tự Trọng.

Con tôi sẽ học ở đâu?

Đó là câu hỏi đầy âu lo, trăn trở của nhiều phụ huynh khi biết con mình rớt cả 3 nguyện vọng vào lớp 10 công lập. Dù đã cân nhắc, tính toán khi đăng ký nguyện vọng và khi nhìn kết quả thi tương đối cao - khoảng 25 - 28 điểm nhưng con, em mình không có cơ hội vào học trường THPT công lập, nhiều phụ huynh cảm thấy nuối tiếc, thậm chí bế tắc.

Trường hợp của em Nghi Bình Mai Trâm, học sinh Trường THCS Lê Lợi đạt 31 điểm nhưng rớt cả 3 nguyện vọng thì đáng tiếc hơn. Buồn bã vì cánh cửa vào trường THPT công lập đã khép lại với con mình, bà Nguyễn Thị Xuân Loan bộc bạch: “Con tôi học cũng khá nhưng chọn sai nguyện vọng nên rớt cả ba trường. Gia đình tôi thuộc diện xóa đói giảm nghèo và với nghề chạy xe xích lô chở hàng, chúng tôi không thể lo cho con học ở trường ngoài công lập…”.

Nỗi lo mất ăn mất ngủ của chị Loan cũng là nỗi niềm chung của nhiều phụ huynh đang ôm thất vọng vì con mình trượt lớp 10 công lập. Theo họ, học các trường THPT dân lập, tư thục thì không lo nổi học phí bình quân 5 - 8 triệu đồng/tháng, còn cho con học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên thì không yên tâm về chất lượng.

Ngày 16-7, nhiều phụ huynh nghe tin Trường THPT Lý Tự Trọng lấy điểm chuẩn thấp (18 điểm) và vẫn còn chỉ tiêu nên cùng mang hồ sơ, giấy báo điểm thi đến với hy vọng vớt vát - con mình sẽ được nhận vào học. Thế nhưng, theo quy định về tuyển sinh, nhà trường chỉ nhận học sinh theo danh sách trúng tuyển theo nguyện vọng mà thôi.

Đúng như dự báo, năm nay điểm chuẩn vào lớp 10 ở hầu hết các trường THPT của TPHCM đều tăng cao từ 1 đến 5 điểm trở lên, thậm chí có một số trường tăng đến 6 - 7 điểm. Vì thế, nhiều học sinh lẫn phụ huynh không lường trước tình huống này và phải ôm nỗi buồn rớt cả 3 nguyện vọng.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, năm nay là năm đầu tiên TPHCM bỏ hình thức xét tuyển và áp dụng thi tuyển 100%. Đề thi năm nay có độ phân hóa trình độ học sinh rất rõ và số học sinh có điểm thi cao nhưng rớt cả ba nguyện vọng rất ít. Với kết quả có 59.445 học sinh trúng tuyển vào lớp 10, TPHCM đã thêm tăng cơ hội cho học sinh được học trường công, đạt 87,5% (dự kiến ban đầu là 80%).

Ông Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ: “Số học sinh rớt cả ba nguyện vọng (8.534 em) thì cơ hội cũng chưa khép lại. Các em sẽ có ba lựa chọn là học các trường THPT ngoài công lập (nếu có điều kiện tài chính), trung tâm giáo dục thường xuyên và học nghề kèm văn hóa ở các trường TCCN”. Tất nhiên chỗ học thì không thiếu nhưng lựa chọn sao cho phù hợp với điều kiện và mong muốn nâng cao trình độ học vấn thì không hẳn dễ dàng.

Học nghề: Cánh cửa mở rộng

Thực tế cho thấy học sinh thi rớt lớp 10 công lập và có học lực trung bình hoặc yếu thì không nên học tiếp bậc THPT mà nên chọn ngã rẽ học nghề kèm văn hóa ở các trường TCCN của TPHCM.

Những năm trước đây, khi còn áp dụng hình thức xét tuyển ở 9 quận, huyện, một số hiệu trưởng trường THPT thường than thở chất lượng đầu vào thấp và nhiều học sinh học yếu, không theo kịp chương trình, phải bỏ học giữa chừng. Tuy nhiên, khi chuyển qua học nghề hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên thì vừa sức các em.

Vì thế, ông Nguyễn Tiến Đạt đưa ra lời khuyên là phụ huynh hãy cân nhắc, xem lại khả năng của con em mình và đừng cố gắng ép các em học tiếp bậc THPT nếu học lực chỉ ở mức trung bình hoặc yếu. Thực hiện định hướng phân luồng học sinh ngay từ bậc THCS, từ năm học 2014 - 2015, tất cả học sinh theo học các trường TCCN sẽ được miễn giảm học phí 50%. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT TP sẽ đề xuất UBND TP thực hiện miễn giảm 100% đối với học sinh học hệ này.

Đi theo con đường học nghề, học sinh sẽ có nhiều cái lợi như tốt nghiệp TCCN có thể đi làm ngay hoặc có nhu cầu thì học liên thông lên bậc cao đẳng, đại học mà không cần bằng tú tài. Hiện nhiều trường TCCN ở TPHCM liên kết với các trung tâm giáo dục thường xuyên để vừa dạy nghề kết hợp với dạy văn hóa cho học sinh. Như thế, tốt nghiệp TCCN, học sinh sẽ có tấm bằng tốt nghiệp THPT.

TPHCM luôn có nhu cầu cao về tuyển dụng lao động có trình độ tay nghề, kỹ thuật, vì thế, học nghề để có tương lai vững chắc là một chọn lựa sáng suốt thay vì cố chen chân vào các trường CĐ, ĐH và ra trường khó kiếm việc làm như hiện nay. Tư vấn để chuyển đổi nhận thức của phụ huynh và định hướng cho học sinh thi rớt lớp 10 có chọn lựa hướng đi phù hợp là việc làm cần thiết.

KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục