Bộ GD-ĐT xin rút phương án “thêm 1 năm học ở bậc THCS”

 (SGGPO).– Sáng nay, 28-8, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo tham vấn các chuyên gia của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội về đề án này nhằm có căn cứ để Ủy ban thẩm tra chính thức đề án trong tháng 9 tới trước khi trình ra Quốc hội.
 
Tại đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT)  Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ GD-ĐT rút lại phương án thay đổi về hệ thống giáo dục, tức là xin giữ nguyên hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay (9 năm giáo dục cơ bản - gồm 5 năm tiểu học và 4 năm THCS + 3 năm THPT).
 
Theo ông Hiển, trước đó có nhiều ý kiến đề nghị thay đổi như đề xuất của Bộ GD-ĐT (thêm 1 năm học ở bậc THCS). Tuy nhiên, qua phiên họp của Ủy ban quốc gia về đổi mới GD-ĐT, Hội đồng phát triển giáo dục và nhân lực cũng như nhiều ý kiến khác, Bộ GD-ĐT quyết định giữ nguyên như hiện hành.

Trao đổi với SGGP, ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội cũng thẳng thắn, việc Bộ GD-ĐT dự định thêm 1 năm học ở bậc THCS là không cần thiết, chưa rõ hiệu quả lại gây tốn kém lớn. “Thêm 1 năm học giáo dục phổ cập là rất tốn kém. Trong khi đó, nếu vì mục đích phân luồng thì theo tôi học xong THCS  như hiện nay thì học sinh đã hoàn toàn có thể đi học nghề. 9 năm là quá đủ mà không  phải thêm 1 năm nữa”, ông Đào Trọng Thi nói. Đó là chưa kể, học xong THCS nhiều em chỉ có nguyện vọng đi học sơ cấp nghề thì 9 năm đã là quá đủ. Bởi vậy, thêm 1 năm ở bậc THCS không giải quyết được vấn đề gì, lại gây mất ổn định hệ thống khi mà các trường THCS, THPT sẽ hoàn toàn thay đổi, không biết bổ sung bằng cách nào, tốn kém tiền bạc…

Cũng theo ông Đào Trọng Thi, Bộ GD-ĐT có lý khi muốn dành 2 năm học ở THPT hoàn toàn cho việc hướng nghiệp. Rõ ràng cấu trúc 10+2 thì đẹp thật nhưng nếu tính về mặt ổn định, kinh tế thì phương án này không được. Phải tính cách khác”, ông Đào Trọng Thi nhấn mạnh. Đồng thời cho rằng, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội sẽ theo hướng giữ nguyên hệ thống giáo dục 12 năm như hiện nay với các năm học không thay đổi. “Nếu trình điều này ra Quốc hội, chắc chắn Quốc hội cũng sẽ bác”, ông Đào Trọng Thi nêu quan điểm.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục