Tuyển sinh 2015

- Bạn đọc Thanh Hằng (quận 5 TPHCM):

- Bạn đọc Thanh Hằng (quận 5 TPHCM): Có thông tin rằng năm nay thí sinh tự do không được bảo lưu kết quả học tập tại đại học đang học? Ví dụ nếu năm nay thi lại mà em rớt đại học thì sẽ đồng nghĩa với việc không được quay lại học tại đại học đang học, em hiểu vậy có đúng không?

>> Ông TRẦN VĂN NGHĨA, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT: Bộ GD-ĐT không có quy định nào như vậy. Thí sinh tự do có quyền đăng ký thi để xét tuyển vào trường đại học mà mình thích. Còn trường hợp thí sinh là sinh viên, nếu việc ôn thi ảnh hưởng đến kết quả học tập tại trường thì nhà trường sẽ xử lý theo quy định. Nếu việc ôn thi không ảnh hưởng đến việc học tập ở trường đại học thì chắc chắn em không có vấn đề gì. Đây hoàn toàn là việc giữa thí sinh và nhà trường, Bộ GD-ĐT không đặt ra quy định nào liên quan đến việc này.

- Bạn đọc ledinhhungvpdk@gmail.com hỏi: Em được giải 3 lĩnh vực kỹ thuật điện và cơ khí trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Vậy em có được tuyển thẳng vào Đại học Sư phạm Hà Nội không, nếu được, em cần làm những hồ sơ gì?

>> Thầy NGUYỄN VĂN MINH, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội: Theo quy định thì em được xét tuyển thẳng vào các ngành phù hợp với đề tài. Đề tài của em có thể được xét tuyển thẳng vào ngành sư phạm kỹ thuật, sư phạm vật lý của trường. Em cần theo dõi thông tin tuyển sinh chi tiết của các trường để đăng ký, nhất là thông tin về tuyển thẳng năm 2015 của trường. Việc có được xét vào ngành nào của Đại học Sư phạm Hà Nội hay không sẽ do trường xác định. Còn về hồ sơ tuyển thẳng, em cần chờ hướng dẫn của Bộ GD-ĐT ban hành để thực hiện, dự kiến khoảng 20-4 thí sinh mới phải nộp hồ sơ tuyển thẳng về trường. Hiện nay chúng tôi cũng đang chờ hướng dẫn của Bộ GD-ĐT để triển khai.

- Lê Văn Khoa (TP Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk): Trong kỳ thi này, em chọn 4 môn nhưng có người nói rằng, một trong 4 môn đó dưới 5 điểm sẽ bị coi như trượt tốt nghiệp THPT phải không?

Trong kỳ thi THPT quốc gia, khi đăng ký dự thi các em sẽ phải xác định 4 môn thi dùng để xét tốt nghiệp THPT (gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn). Kết quả thi 4 môn này được sử dụng kết hợp với điểm trung bình học tập lớp 12 để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Theo quy chế, kết quả thi của mỗi môn dùng để xét tốt nghiệp phải lớn hơn 1 điểm và điểm xét tốt nghiệp phải đạt từ 5 điểm trở lên thì em mới được công nhận tốt nghiệp THPT.

- Nguyễn Thị Thu Hoa (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa): Năm 2014, thi tốt nghiệp xong thì học sinh lấy kết quả tốt nghiệp nộp kèm với hồ sơ đăng ký tuyển thẳng vào đại học. Còn năm nay chỉ còn 1 kỳ thi thì nộp hồ sơ tuyển thẳng vào ĐH-CĐ như thế nào, nộp vào bao giờ, hồ sơ gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký dự thi đối với học sinh lớp 12 gồm: 2 phiếu đăng ký dự thi giống nhau; học bạ THPT; học bạ hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với giáo dục thường xuyên (bản sao); giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao sổ đăng ký hộ khẩu thường trú; 2 ảnh cỡ 4 x 6cm và 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh. Như vậy, em phải nộp hồ sơ tuyển thẳng ngay khi em nộp hồ sơ đăng ký dự thi

Tin cùng chuyên mục