Giữ màu xanh

- Đi nhiều thành phố trên thế giới, mới chợt giật mình nhớ ra rằng khác với xứ họ, các thành phố ở xứ mình rất ít chim. Ngoại trừ bồ câu và se sẻ hầu như đô thị nào cũng thấy, ở Hà Nội, Sài Gòn, Vinh, Đà Nẵng… không thấy hình bóng chim hoang dã.

- Thế tại sao chim lại thản nhiên kiếm ăn ở đường phố các xứ kia?

- Bởi luật pháp họ nghiêm cấm việc săn bắt chim. Cả săn thú trong rừng cũng phải tùy nơi và được cấp phép hạn chế. Khi không bị đe dọa, chim hoang dã sẽ coi đô thị đông người vẫn là nơi an toàn. Thiệt là thích mắt, nếu được nhìn thấy bọn chim bình thản dạo chơi, sục mỏ kiếm ăn bên cạnh các cao ốc, trong công viên hay trên bãi cỏ lề đường.

- Chắc là nhiều người không biết, chỉ cách trung tâm Sài Gòn vài chục cây số có một vườn chim to đùng tên là Vàm Sát, thuộc huyện Cần Giờ. Mỗi mùa di trú, chim hoang dã từ Bắc bán cầu nườm nượp tới đây trú thân. Có nhiều đàn chim ghé qua ở đậu, ai dè thấy khoái nên quyết định ở lại luôn. 

- Điều đó cho thấy để chim hoang trở lại đô thị, chỉ cần nghiêm ngặt giữ lệnh cấm đụng tới chúng. Khi thấy yên ổn, an toàn, tự chim chóc sẽ rủ nhau về xôm tụ. Mà muốn rủ chim về, đừng chặt phá cây cối, rồi cố gắng tạo thêm các mảng cây ít ỏi. Đời sẽ dịu lành, nếu giữ được màu xanh.

Tin cùng chuyên mục