Heo đất nghĩa tình

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) vừa tổ chức “Ngày hội Sawaco” lần thứ nhất.
Lãnh đạo, công nhân viên, người lao động Sawaco tham gia nuôi heo nghĩa tình
Lãnh đạo, công nhân viên, người lao động Sawaco tham gia nuôi heo nghĩa tình

Đây là 1 trong 3 sự kiện lớn của Sawaco như: “Tuần lễ khoa học công nghệ” và “Ngày hội bàn tay vàng” tổ chức vào tháng 5 và tháng 7 hàng năm. Không chỉ tạo môi trường để nhân viên, người lao động vui chơi, giao lưu, học hỏi lẫn nhau, ngày hội còn có ý nghĩa thiết thực vận động quyên góp các vật phẩm tham gia đấu giá và toàn bộ chi phí tại ngày hội được dùng nuôi heo đất xây dựng quỹ xã hội nghĩa tình, giúp công nhân cấp nước mắc bệnh hiểm nghèo. 

Gần 500 công nhân viên chức lao động tại các đơn vị trực thuộc Sawaco đã hào hứng tham gia các hoạt động thiết thực và ý nghĩa tại ngày hội. Nổi bật là các gian hàng trong phiên chợ nghĩa tình. Tại các gian hàng, những sản phẩm thủ công do cán bộ, người lao động công ty làm ra như: bình hoa, hộp đựng dụng cụ văn phòng xinh xắn được làm từ các vỏ chai nhựa, vật phẩm bỏ đi đã tôn vinh sự đảm đang, khéo léo của phụ nữ Sawaco. Bên cạnh đó, các quầy hàng ăn uống với đa dạng các món ăn dân gian thu hút đông đảo người mua. Ngoài ra, phần thi “Sáng tạo cùng vật tư ngành nước” cũng không kém phần sôi nổi. Từ những vật dụng đơn giản như ống nước, van nước… qua bàn tay khéo léo của những người thợ đã trở thành những sản phẩm ấn tượng. Đây được xem là hoạt động khơi dậy những ý tưởng mới lạ của cán bộ, thúc đẩy quá trình lao động sáng tạo của công nhân tại Sawaco. 

Sôi nổi và thiết thực nhất tại ngày hội phải kể đến phần hội thu heo đất bán hàng và quyên góp gây quỹ ủng hộ người lao động mắc bệnh hiểm nghèo. Theo đó, toàn bộ số tiền thu heo đất, bán đấu giá các sản phẩm và phiên chợ nghĩa tình sẽ đóng góp vào quỹ xã hội của Sawaco nhằm ủng hộ, giúp đỡ các cán bộ, công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn.

Nói về hoạt động ý nghĩa của ngày hội thu heo đất, ông Tô Trung Dũng, Chủ tịch Công đoàn Sawaco, cho biết, nhằm thể hiện truyền thống nhân ái nghĩa tình, từ năm 2016, Sawaco tổ chức phiên chợ nghĩa tình để gây quỹ xã hội chăm lo người lao động mắc bệnh hiểm nghèo. Phiên chợ thu hút 20 gian hàng, tập trung bán trên 100 sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao và các mặc hàng ẩm thực đậm chất quê hương Việt Nam. Đây được xem là hoạt động mới, sáng tạo, tạo điểm nhấn trong hoạt động của Ban Nữ công Sawaco và các công đoàn cơ sở. “Ngoài số tiền nuôi heo từ các gian hàng, chúng tôi vận động lãnh đạo đơn vị có sản phẩm độc đáo, lạ sẽ mang bán đấu giá trong phiên chợ. Toàn bộ số tiền bán đấu giá sẽ được quyên góp cho quỹ xã hội. Cách làm này đã được lãnh đạo, nhân viên, người lao động nhiệt tình tham gia” - ông Dũng chia sẻ. Qua phiên chợ đầu tiên, hơn 90 triệu đồng đã được góp vào nguồn quỹ xã hội của Sawaco. Quỹ được sử dụng theo quy chế quản lý quỹ để chi cho các trường hợp cán bộ, công nhân viên lao động, đoàn viên công đoàn của tổng công ty có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, nan y và tai nạn với tỷ lệ thương tật trên 50%. Nhờ nguồn quỹ, nhiều người lao động mắc bệnh hiểm nghèo đã được hỗ trợ. 

Từ thành công của phiên chợ nghĩa tình, năm 2018, Công đoàn và Đoàn thanh niên Sawaco đã nâng lên thành ngày hội Sawaco, nhằm thu hút nguồn lực nhiều hơn. Theo ông Tô Trung Dũng, sau ngày hội Sawaco lần thứ nhất, các gian hàng đã thu được hơn 38 triệu đồng để nuôi heo đất. Không chỉ dừng lại ở số tiền này, các con heo đất sẽ được người lao động đơn vị tiếp tục nuôi để thời gian tới, số tiền đóng góp cho quỹ xã hội Sawaco sẽ tăng nhiều hơn. “Cũng nhờ có nguồn quỹ dự trữ, chúng tôi đã tạm ứng trước để công nhân chi trả viện phí, sau đó, từ sự đóng góp của người lao động công ty cho hoàn cảnh bệnh hiểm nghèo, quỹ được hoàn trả lại tiền. Cứ thế, các trường hợp khó khăn lại được hỗ trợ” - ông Dũng bày tỏ. Ông Dũng cũng cho biết, trong thời gian tới quỹ sẽ trao tặng chi phí cho 20 công nhân bị ung thư, mỗi trường hợp 5 triệu đồng để người lao động có thêm một phần chi phí lo thuốc thang, bệnh tật.

Tin cùng chuyên mục