Hết xài chùa

- Một ca sĩ có tiếng ở xứ mình mới bị một nhạc sĩ ở bên Mỹ kiện vì vi phạm bản quyền. Ông nhạc sĩ phát hiện có một đoạn nhạc nền thuộc về tác phẩm của ổng bị chèn vô ca khúc của ca sĩ người Việt, mà không xin phép.

- Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp, người ta làm to chuyện vậy chớ chắc đâu có sao?

- Bỏ cái kiểu nghĩ được chăng hay chớ đó đi, không bền đâu. Bản quyền là thứ nhạy cảm nhất của sở hữu trí tuệ, và cũng luôn được pháp luật quốc tế bảo vệ rốt ráo. Xứ mình cũng đã ký kết tham gia đầy đủ các công ước trong chuyện này. Dù ca sĩ nói trên đã khắc phục hậu quả tạm thời bằng cách chỉnh sửa, rồi trang video trực tuyến cũng rút đoạn nhạc vi phạm xuống, nhưng chắc còn kiện tụng, dàn xếp mệt mỏi mới xong.

- Chớ không cười một cái làm thuốc rồi xin lỗi là êm được hả?

- Quên đi. Luật pháp quốc tế rất nghiêm, không có du di kiểu “lỡ tay xé nháp”. Thỉnh thoảng, trong lĩnh vực ca nhạc hay phim ảnh lại có chuyện nghệ sĩ xứ mình không am hiểu luật làm đại. Vụ kiện này sẽ làm nhiều người tỉnh ra, không leo rào tùy tiện. Cũng mong là ở nhiều thứ khác về bản quyền, ở trong nước cũng phải đưa ra tòa những vụ vi phạm. Có những người học hàm học vị đầy mình mà cũng đạo văn. Phải làm cho tởn mới hết xài chùa!

Tin cùng chuyên mục