7 năm sau vụ 11-9: Giải mã bí ẩn “tòa tháp thứ 3”

7 năm sau vụ 11-9: Giải mã bí ẩn “tòa tháp thứ 3”

Theo tiết lộ sáng nay của BBC, Viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật Mỹ (NIST) sắp công bố một bản báo cáo, giải mã bí ẩn gây nhiều tranh cãi về vụ sụp đổ của tòa tháp thứ 3 trong vụ tấn công khủng bố vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại quốc tế (WTC) ngày 11-9-2001 ở New York (Mỹ). Tuy nhiên, nhiều bí ẩn vẫn chưa thể giải thích...

Sụp đổ do... hỏa hoạn

7 năm sau vụ 11-9: Giải mã bí ẩn “tòa tháp thứ 3” ảnh 1
Tháp 7 trước đây (ảnh trái) và cảnh tháp bị sụp đổ (ngày 11-9-2001)

Chỉ 7 giờ sau khi tháp đôi WTC sụp đổ, tòa tháp thứ 3 có tên “Tháp 7” (Tower Seven), cao 47 tầng, cách đó một con phố cũng phát hỏa và sụp đổ. Vụ này tạo nhiều nghi vấn khi các nhà điều tra cho biết, Tháp 7 sụp đổ không phải do bị tấn công bằng máy bay như tháp đôi. Giả thuyết được đưa ra là bên trong Tháp 7 đã phát hỏa, gây cháy lớn khiến tòa nhà bị thiêu hủy.

Hồi năm 2002, Cơ quan liên bang ứng phó tình trạng khẩn cấp (FEMA) từng đưa ra giả thuyết rằng, đám cháy đã bùng phát do sự rò rỉ của hàng ngàn gallon dầu diesel trữ tại Tháp 7.

Sau 2 năm điều tra, giáo sư Shyam Sunder, đứng đầu nhóm điều tra của NIST, cho biết, khả năng chịu lửa của cấu trúc thép trong Tháp 7 đã mất tác dụng sau khi tháp phát hỏa. Bản báo cáo cũng khẳng định, cầu thang của tòa tháp đã không được gia cố đúng mức để có thể tạo lối thoát cho những người ở bên trong.

Tuy nhiên, còn nhiều giả thuyết khác quanh nguyên nhân gây sụp đổ của Tháp 7, với những tranh luận sôi nổi của nhiều kỹ sư cấu trúc, kiến trúc sư và các cơ quan hữu quan thuộc chính phủ liên bang. Một nhóm chuyên gia kiến trúc, kỹ sư và khoa học cho rằng, lời giải thích của NIST chưa chính xác vì sự thật về nguyên nhân chính dẫn đến vụ thiêu hủy tòa tháp này hiện vẫn đang bị che giấu.

Bí ẩn vẫn... bí ẩn?

Một nhóm điều tra độc lập với chính phủ có tên 911 Truth cho rằng, không có lý do gì một tòa tháp làm bằng kết cấu thép vững chắc lại phát hỏa và bị thiêu rụi hoàn toàn. Thiết kế của Tháp 7 có nhiều điểm mới so với các tòa nhà chọc trời được xây dựng trước đó. Nếu kết luận của NIST  đúng thì Tháp 7 là vụ sụp đổ đầu tiên của một tòa tháp làm bằng kết cấu thép do bị hỏa hoạn. Theo người đứng đầu nhóm 911 Truth, ông Richard Gage, nhiều khả năng Tháp 7 đã phát hỏa sau một vụ nổ bom và rõ ràng đây là một vụ tấn công có chủ ý.

Có giả thuyết cho rằng, Tháp 7 bị phá hủy do chịu sức ép từ vụ nổ của tháp đôi WTC, hàng ngàn tấn thép bị nung chảy dẫn đến vụ hỏa hoạn. Địa điểm của Tháp 7 cũng rất đặc biệt, được xây dựng trên một ga xe điện ngầm. Điều tra cho thấy, vụ nổ đầu tiên của một trong 2 tháp WTC không gây ảnh hưởng mạnh đến Tháp 7 nhưng vụ nổ của tháp WTC thứ 2 có thể đã làm Tháp 7 bị chấn động. Tại hiện trường lúc đó, có rất nhiều phóng viên theo dõi vụ sụp đổ của tháp đôi nhưng hầu như không có tấm ảnh hoặc đoạn phim nào quay cận cảnh, ghi lại vụ hỏa hoạn thiêu hủy Tháp 7.

Một điều rất đáng chú ý khác, đó là ở tầng 3 của Tháp 7 lúc đó là trụ sở của Cục Mật vụ, CIA, nên nhiều khả năng Tháp 7 cũng là mục tiêu của tấn công khủng bố. Thêm vào đó, vụ tòa tháp thứ 3 này không được đề cập trong bản báo cáo về vụ tấn công khủng bố 11-9.

Vụ khủng bố kinh hoàng nhất trong lịch sử Mỹ này xảy ra ngày 11-9-2001. Một nhóm không tặc thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda gần như cùng lúc cướp 4 máy bay Boeing đang trên các đường bay nội địa. Hai chiếc bị không tặc điều khiển đâm thẳng vào tháp đôi WTC 110 tầng. Trong vòng 2 giờ, cả 2 tòa tháp bị sụp đổ. Một máy bay đâm vào trụ sở Lầu Năm Góc ở Virginia. Chiếc máy bay thứ tư bị rơi xuống một cánh đồng ở Pennsylvania, sau khi hành khách chống cự. Theo con số chính thức được công bố, khoảng 3.000 người thiệt mạng trong những cuộc tấn công này. 

PHƯƠNG NAM (theo BBC)

Tin cùng chuyên mục