Ai mang nụ cười ra khỏi đất nước Chùa Vàng? Bài 7: Bangkok hồi sinh

* Ông Thaksin bị buộc tội khủng bố
Ai mang nụ cười ra khỏi đất nước Chùa Vàng? Bài 7: Bangkok hồi sinh

* Ông Thaksin bị buộc tội khủng bố

Người xe qua lại nhộn nhịp, tấp nập. Đó là quang cảnh tại trung tâm thủ đô Bangkok ngày 24-5, một ngày thứ hai đặc biệt, đánh dấu sự “hồi sinh” của Bangkok sau 1 tuần hỗn loạn bởi cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ và những người biểu tình áo đỏ.

Ngày 24-5, Trung tâm Bangkok đã trở lại hoạt động bình thường.

Ngày 24-5, Trung tâm Bangkok đã trở lại hoạt động bình thường.

Nếu những ai có mặt tại Bangkok trong 1 tuần qua chắc chắn sẽ cảm thấy Bangkok chuyển mình chóng mặt. 7 ngày trước, bất cứ nơi nào ở khu trung tâm thương mại Ratchaprasong cũng nhếch nhác, bừa bộn rác và hàng rào vỏ xe. Nhưng giờ đây, đường phố quang đãng và sạch sẽ, những đống rác chất cao như núi đã không còn hiện diện trên những con đường xung quanh và trung tâm của Ratchaprasong.

99% các cao ốc văn phòng đã hoạt động trở lại. Những tòa nhà như Ploenchit Tower, Mercury Tower ngày 21-5 còn vắng bóng người, giờ đây nhân viên, khách hàng giao dịch tại 2 tòa nhà này vào ra ồn ã. Các cửa hàng tư nhân, các quầy hàng lưu động cũng hòa vào nhịp sống nhộn nhịp của Bangkok sau khoảng thời gian bê trễ. Khách du lịch xuất hiện ở mọi nơi.

Một điểm khá thú vị đó là tòa nhà thương mại Central World giờ đã trở thành một trong những điểm thu hút một lượng lớn du khách tham quan. Bất cứ ai cũng muốn mình có một kiểu ảnh kỷ niệm trước tòa nhà bị tàn phá - một minh chứng rõ nét nhất cho những ngày đầy biến động ở Bangkok.

Tòa nhà Central World bị bốc cháy trở thành điểm thu hút khách du lịch đến chụp ảnh.

Tòa nhà Central World bị bốc cháy trở thành điểm thu hút khách du lịch đến chụp ảnh.

Mặc dù vậy, vết tích của các cuộc giao tranh đầy căng thẳng vẫn dễ dàng nhận ra bởi tại nhiều con đường vẫn còn vết tích vỏ xe bị đốt cháy. Nhiều cửa hàng dù đã đi vào hoạt động nhưng cửa kính bị rạn nứt, tường ngoài lem nhem vẫn chưa kịp sơn, sửa.

An ninh tại trung tâm thương mại Ratchaprasong vẫn được tăng cường tối đa. Binh lính và cảnh sát vẫn xuất hiện ở nhiều nơi. Các công sự được cấu thành bằng những bao cát vẫn được duy trì tại nhiều địa điểm ở trung tâm. Lệnh giới nghiêm tại Bangkok cũng chưa được dỡ bỏ (bắt đầu vào 23 giờ đêm hôm trước kéo dài đến 5 giờ sáng hôm sau).

Rất nhiều người dân Bangkok đã đến các ngôi chùa, đền trong ngày 24-5. Chắc hẳn trong những lời cầu xin của những người đi lễ điều mong muốn cho Bangkok thanh bình, người dân có một cuộc sống yên ổn.

Khác hẳn 1 tuần trước đây, chim bồ câu giờ đã ngập tràn các con đường tại Ratchaprasong - trái tim của Bangkok. 

Người dân Bangkok đến chùa cầu an.

Người dân Bangkok đến chùa cầu an.

CHIẾN DŨNG - ĐỖ VĂN
(Tường thuật từ Bangkok) 

Nhiều công ty du lịch Việt Nam bỏ thị trường Thái Lan

Sau gần 2 tháng phải ngưng đưa khách Việt Nam sang du lịch Thái Lan vì ảnh hưởng bất ổn chính trị kéo dài, tình hình an ninh không được đảm bảo, đến nay, nhiều công ty du lịch Việt Nam đã quyết định không khai thác khách outbound (khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài) đến thị trường Thái Lan.

Ngoài lý do an ninh không được đảm bảo, thị trường Thái Lan dường như đã bão hòa với quá nhiều doanh nghiệp khai thác, hơn nữa lợi nhuận đưa khách sang Thái Lan thấp hơn so với nhiều thị trường khác vì cạnh tranh giá. Nhiều công ty đã chuyển sang khai thác các thị trường tiềm năng hơn như Campuchia, Lào.

Hiện nay, giá tour 4 ngày 3 đêm từ TPHCM đi Campuchia chỉ khoảng 200 USD, đi Lào khoảng 300 USD (bao gồm vé máy bay khứ hồi TPHCM- Đà Nẵng, Huế). Ngoài ra, ngành du lịch của nhiều nước trong khu vực ASEAN như Singapore, Malaysia cũng đẩy mạnh khuyến mãi, với giá tour rẻ để cạnh tranh, thu hút khách từ Việt Nam.

M.HẠNH


Thông tin liên quan

- Ai mang nụ cười ra khỏi đất nước Chùa Vàng?

Bài 6: Tiếp cận quê hương “áo đỏ”

Bài 5: Lấy lại hình ảnh đã mất!

Bài 4: Bangkok chưa bình yên

Bài 3: “Một ngày của chiến tranh”

Bài 2: Bangkok vắng vẻ nhưng không bình yên

Bài 1: Vai trò của nhà vua và quân đội

- Thái Lan kéo dài lệnh giới nghiêm thêm 3 đêm nữa

- Thái Lan: Phe áo đỏ đầu hàng

- "Chiến trường" Bangkok: 5 người bị thương, trong đó có 3 nhà báo

- Quân đội Thái Lan ra đòn quyết định với áo đỏ

- Thái Lan: Bạo lực đã lắng dịu

- Chính phủ Thái Lan bác bỏ đề nghị ngừng bắn

- Thái Lan: Áo đỏ đề xuất ngừng chiến

Tin cùng chuyên mục