Không tỉnh

- Tại sao nhiều người nhao nhao đi mua vàng trong cái ngày được gọi là “vía Thần tài” nhỉ? Có ông thần đó không, mà sao thần không ứng với các thứ khác mà chỉ ứng với vàng?

- Giải thích về lòng tin mơ hồ là một điều không dễ. Nhưng tới dòm ở các chỗ bán vàng, sẽ hiểu ra kha khá. Các tiệm vàng chủ yếu chỉ bán chứ không mặn mà chuyện mua. Giá vàng họ bán ra chênh thêm nhiều giá so với mua vô. Thực tế đó cho thấy rằng nhiều khả năng chính giới kinh doanh vàng hô hào về Thần tài, để kiếm lợi khẳm trong một thời điểm. Ai ham lợi mà rượt theo thì dính chấu thôi.

- Nghe cũng có lý. Vậy chuyện cúng sao giải hạn thì sao? Lý do nào mà qua mỗi năm, một số nơi nhận cầu cúng đều đông đen, tới mức gây kẹt xe mút chỉ?

- Những bậc tu hành chính danh đều khẳng định rằng không có giáo lý nào công nhận hay khuyến khích việc cúng sao giải hạn. Về mặt khoa học, không có cơ sở nào để bảo rằng ngồi dưới đất khấn vái mà lại làm thay đổi được quỹ đạo vận hành của các hành tinh trên vũ trụ. Tức là cũng chẳng thể “giải hạn” được gì hết trọi. Phải rồi. Nếu hành động do cái tham dẫn dắt, ắt phải dẫn tới tai họa. Sống trong lành tử tế, theo chỉ dẫn của thiện lương thì mọi điều sẽ nhẹ. Không tự tin vào mình sẽ u mê, mà đã mê thì không tỉnh!

Tin cùng chuyên mục