Làm việc tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tiếp tục phát huy tinh thần tự chủ đại học

(SGGP). - Ngày 8-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TPHCM).

Báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác, GS Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho biết, qua 18 năm hình thành và phát triển, từ chỗ 4 không (đất đai - nhà cửa, tài chính, con người, hệ thống đào tạo) đến nay trường đã đạt 4 có (5 cơ sở đào tạo, 1.000 cán bộ, đầu tư gần 1.000 tỷ đồng và gần 100 phòng thí nghiệm - xưởng thực hành và khoa học đạt đẳng cấp quốc tế). Trường có 5 bậc đào tạo với quy mô 25.000 sinh viên. Về hoạt động khoa học công nghệ, trường đã xây dựng 16 nhóm nghiên cứu và đã có 570 công bố quốc tế khoa học (trong đó có 88 bài đạt chuẩn ISI). Đặc biệt, mới đây Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 158 cho phép trường được thực hiện đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của trường giai đoạn 2015 - 2017. Bên cạnh đó, trường cũng được Tổ chức QS Stars (Anh quốc) trao chứng nhận đại học đạt chuẩn 3 sao quốc tế.

Biểu dương những thành quả của trường, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Đây là những kết quả đáng trân trọng và trường cần phải tiếp tục duy trì và hoàn thiện hơn”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu trường tiếp tục phát huy tinh thần tự chủ đại học mà Chính phủ đã tạo điều kiện, vì chỉ có tự chủ cao các trường đại học mới phát triển và nâng cao chất lượng. Trong đó, tập trung thực hiện tốt công tác cán bộ, tổ chức (theo các quyết định của hội đồng trường); thực hiện cơ chế tự chủ tài chính (tận dụng các nguồn vốn, vay ưu đãi, nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ giảng viên, các nhà khoa học); tự chủ trong đào tạo (căn cứ theo các văn bản pháp luật trường tự chủ mở ngành đào tạo, liên kết.

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm nhà thi đấu đa năng, thăm sinh viên ký túc xá của trường, tặng quà và gửi lời thăm hỏi, chúc tết đến toàn thể cán bộ, giảng viên.

THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục