Mồi nhử trúng thưởng 1 tỷ đồng

SGGP
Nhiều người đã gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh phương thức kinh doanh bằng mồi nhử trúng thưởng của Công ty TNHH Catalogue Shopping với thương hiệu Best Products. Sau khi bị dụ mua cả chục triệu đồng các sản phẩm bán với giá cắt cổ, những người nhẹ dạ mới biết không dễ gì để được thưởng… 
Tin vui trúng thưởng ảo
Ông Trần Nguyên Xuân (ở phường Bến Thành, quận 1, TPHCM) vừa hân hoan báo với con cháu là mình đã được trúng thưởng 1 tỷ đồng. Cầm tờ thông báo của Công ty Catalogue Shopping gửi, ông Xuân hỏi: “Con tư vấn cho ba, nên chọn nhận chuyển khoản hay tiền mặt”.
Anh Hoàng (con ông Nguyên) dè dặt cầm tờ thông báo đọc rồi nói: “Có ai cho không cái gì đâu? Phải có điều kiện chứ”.
Ông Xuân trả lời tỉnh rụi: “Ba đã gửi đến địa chỉ công ty, trả lời chính xác ô chữ của công ty này đăng trên tờ quảng cáo. Họ xác nhận rõ ràng tên tuổi, số nhà, số ĐTDĐ nè”.
Sau khi đọc bộ hồ sơ dày cộp được in ấn khá đẹp mà công ty gửi, anh Hoàng nói: “Thông báo này chỉ xác nhận ba trả lời đúng câu hỏi và muốn nhận giải thưởng 1 tỷ đồng thì ba phải mua một số hàng hóa trong catalogue mà họ gửi với giá trị khoảng 1 triệu đồng. Sau đó, ba phải thanh toán ở ngân hàng và gửi hóa đơn, chứng từ về cho công ty trong thời hạn 10 ngày”.
Ông Xuân xem kỹ catalogue và lắc đầu nuối tiếc. Bởi lẽ, số tiền bỏ ra không phải là nhỏ và các mặt hàng thì trong nhà không thiếu. 
Thực ra, không chỉ ông Xuân mà rất nhiều người ở TPHCM và các tỉnh - thành khác đã nhận được thông báo như vậy. Bởi rất dễ dàng trả lời đúng với các câu hỏi đại loại như có bao nhiêu thành phố, loài hoa… trong ô chữ.
Để nhử rằng đã trúng thưởng, công ty này còn gửi kèm một thẻ cào trúng thưởng 150 triệu đồng và phiếu tặng 1 tivi đời mới nhất. Nhưng muốn xác nhận tiếp để nhận thì bắt buộc người chơi phải mua hàng. Hầu hết các mặt hàng mà công ty này bán đều có giá cao hơn rất nhiều so với thị trường.
Cụ thể, vòi rửa xe dài 4m công ty bán 249.000 đồng, trong khi ở thị trường chỉ có 140.000 đồng; thuốc giải độc mát gan bán 449.000 đồng, giá thị trường chỉ có 150.000 đồng; dầu xoa bóp bán 199.000 đồng, giá thị trường chỉ 90.000 đồng… 
Mồi nhử trúng thưởng 1 tỷ đồng ảnh 1 Chiêu khuyến mãi làm mờ mắt khách hàng: Xác nhận trúng thưởng 1 tỷ đồng, nhưng… khách hàng phải mua sản phẩm
 Lừa dối trong giao dịch dân sự
Ông T.K.L. (ở quận 7, TPHCM) bực tức kể: “Sau khi nhận được thư thông báo của Công ty Catalogue Shopping, tôi liền đặt mua hàng ngay dù mình không có nhu cầu, để được nhận giải thưởng 1 tỷ đồng như thông báo hứa hẹn. Những tưởng mua 1 triệu đồng hàng hóa là được, nào ngờ sau đó công ty liên tục gửi thư đề nghị mua hàng tiếp. Thời hạn cũng là 10 ngày. Tôi lại tiếp tục làm theo vì muốn nhận thưởng 1 tỷ đồng. Sau hơn 5 lần mua hàng, tôi bắt đầu nản lòng và nghi ngờ, không mua hàng nữa. Liên hệ với công ty thì nhân viên cho biết tôi đã mất cơ hội theo thể lệ của chương trình khuyến mãi. Rõ ràng công ty đã cố tình tung hỏa mù trúng thưởng, rồi mập mờ, không minh bạch, không công khai số tiền mua hàng bao nhiêu thì được nhận thưởng; qua đó đã bán được nhiều hàng hóa với giá trên trời”.
Bức xúc, nhiều người đã gửi đơn kiện đến các cơ quan chức năng. Năm 2016, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã có văn bản số 354 kết luận về chương trình khuyến mãi của Công ty TNHH Catalogue Shopping: Công ty thực hiện chương trình khuyến mãi không đúng với nội dung đã đăng ký; nội dung quảng cáo, thông báo liên quan đến chương trình khuyến mãi trên các phương tiện đại chúng, các tờ rơi không đúng với nội dung thể lệ chương trình đã được Cục Thương mại xác nhận; nội dung thông tin, quảng bá cung cấp đến khách hàng tham dự chương trình không rõ ràng, dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về việc tham gia và trúng giải thưởng…
Cục Xúc tiến thương mại yêu cầu Sở Công thương TPHCM và các tỉnh - thành trong cả nước xem xét, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm của công ty. Vậy mà đến nay, Công ty TNHH Catalogue Shopping vẫn tiếp tục dùng thủ thuật kinh doanh bằng mồi nhử trúng thưởng như vậy.
Luật gia Trịnh Phi Long cho biết: “Hình thức kinh doanh bằng catalogue gửi đến tận nhà cho khách hàng là không sai. Tuy nhiên, với các thư gửi cho khách hàng đã nảy sinh một số sai phạm. Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó. Theo Điều 127 Bộ luật Dân sự năm 2015, khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối, thì có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu. Mọi người cần tỉnh táo khi tiếp nhận các chương trình khuyến mãi qua quảng cáo, thư ngỏ hay tờ rơi. Chỉ có như vậy mới tránh bị thiệt hại tài sản trong giao dịch, mua bán”.

​ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Bạn đọc viết

Một bài học về thích ứng thị trường

Để một thương hiệu thành công và có được thị phần trên thị trường thì nội hàm của yếu tố “thích ứng thị trường” là nên chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất. 

Cơ quan trả lời

Ý kiến

Làm nghiêm việc cấm bán rượu và thuốc lá cho trẻ em

Theo quy định tại Nghị định 105/2017 về kinh doanh rượu, việc bán rượu cho người dưới 18 tuổi bị cấm. Chỉ còn 2 tuần nữa thì nghị định này có hiệu lực thi hành (ngày 1-11-2017) và trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã đưa tin, nhưng đến nay vẫn còn rất nhiều người bán rượu chưa biết về quy định này.