Ngăn ngừa các trò chơi phản cảm

SGGP
Mới đây dư luận đã rất bức xúc với clip ghi lại cảnh học sinh Trường THPT Thực hành Sư phạm (thuộc Trường Đại học Cần Thơ) chơi trò tập thể mang tên “Chuyền thẻ qua mặt”. 

Trò chơi được dư luận đánh giá là phản cảm của học sinh Trường THPT Thực hành sư phạm (ĐH Cần Thơ)

Trò chơi được dư luận đánh giá là phản cảm của học sinh Trường THPT Thực hành sư phạm (ĐH Cần Thơ)

Theo đó, một học sinh nằm xuống đất đặt tấm thẻ lên môi, học sinh khác giới nằm đè lên, đồng thời đặt môi lên tấm thẻ, cả hai sẽ lăn một vòng để giữ cố định sao cho tấm thẻ không rơi xuống. Dư luận cho rằng cách thức chơi như vậy là phản cảm, không phù hợp với môi trường giáo dục. 

Báo cáo của Trường Đại học Cần Thơ và Sở GD-ĐT Cần Thơ gửi Bộ GD-ĐT cho biết, một học sinh của trường đã tổ chức trò chơi và quay clip với mục đích lưu giữ kỷ niệm; sau đó đã đăng tải lên mạng để chia sẻ cho bạn bè, với nhận thức đây là hoạt động vui chơi bình thường của học sinh. Báo cáo cũng đánh giá, Trường THPT Thực hành Sư phạm khi vận dụng trò chơi của một số nước vào trong hoạt động của nhà trường đã thiếu nghiên cứu kỹ lưỡng; tổ chức thực hiện không đúng, máy móc, quản lý lỏng lẻo, thiếu giám sát chặt chẽ để đảm bảo tính giáo dục khi tổ chức trò chơi; công tác tổ chức trò chơi chưa đạt yêu cầu.

Bộ GD-ĐT cũng đã có quan điểm về vụ việc này, khi yêu cầu Ban giám hiệu Trường THPT Thực hành Sư phạm, cán bộ đoàn được giao quản lý hoạt động cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc chỉ đạo, phê duyệt, quản lý và giám sát tổ chức hoạt động này khi không đảm bảo ý nghĩa giáo dục của trò chơi, không phù hợp với văn hóa Việt Nam; đặc biệt là chưa nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các học sinh khi tham gia… Điều này đã gây ra bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến môi trường giáo dục, uy tín của nhà trường, thầy cô giáo và các em học sinh. Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh, tất cả các trò chơi (trên mạng và trực tiếp) cũng như các hoạt động liên quan đến học sinh, sinh viên mang tích chất nhạy cảm, bạo lực, không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, tâm sinh lý lứa tuổi, mục tiêu giáo dục đều không được tổ chức trong các cơ sở giáo dục. 

Thực tế vừa qua xuất hiện không ít những trò chơi tập thể có tính chất phản cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt, thậm chí là mang tính gợi dục. Đáng lo ngại là các trò chơi này diễn ra không chỉ ở các hoạt động đoàn, hội, thôn, xóm mà cả trong nhà trường. Nhiều trò chơi trong số đó được du nhập từ nước ngoài, khi tổ chức tại Việt Nam, trong một hoàn cảnh không phù hợp, với những đối tượng không phù hợp, đã gây tác dụng xấu, hiệu ứng không hay. 

Do vậy, các cơ sở đào tạo, các sở GD-ĐT, các tổ chức đoàn, hội… cần thể hiện trách nhiệm cao hơn trong việc nghiên cứu, tham mưu tổ chức hiệu quả các hoạt động trong, ngoài nhà trường một cách thiết thực, ý nghĩa. Các trò chơi, hoạt động phải phù hợp thuần phong mỹ tục và mang tính giáo dục cao, truyền tải tốt các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi người học, nhu cầu, mong muốn của học sinh… Chỉ có như vậy các hoạt động đó mới có tác dụng phục vụ học tập, nghiên cứu khoa học và giải trí lành mạnh cho thế hệ trẻ.

LÂM NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức kỳ thi riêng – Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Từ nhiều năm nay, đa số các em học sinh lớp 12 chỉ tham gia vào một kỳ thi, đó là kì thi THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức và đây được xem là phương thức tuyển sinh xuyên suốt và duy nhất. Việc phụ thuộc vào một kỳ thi sẽ có nhiều bất cập và khá mạo hiểm khi lấy đi cơ hội vào đại học của nhiều thí sinh, đồng thời chưa đủ để đánh giá chính xác năng lực của người học.

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Vượt rừng vào đại học

Hội đồng quản lý Quỹ Học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2019 đã quyết định tặng học bổng toàn phần (25 triệu đồng/suất/năm) liên tục trong 6 năm cho sinh viên Ngô Tuệ Tâm (năm thứ 1, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM). Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho một sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực vượt lên để học tốt.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.