Ngon đều

- Câu chuyện thanh toán điện tử đang nóng sốt. Cả một tỷ phú thế giới nổi tiếng cũng sang xứ mình để chia sẻ về xu hướng mới này trên nền tảng công nghệ internet. Chắc đây sẽ là cú hích cho nhiều dự án khởi nghiệp liên quan đến thanh toán không xài tiền mặt.
- Lợi thế dân số trẻ chỉ còn ít năm nữa, nếu tận dụng được xu thế mới thì sẽ tạo ra nhiều cái mới trong mần ăn, chứ không chỉ là thanh toán điện tử. Nhưng cái đáng quan tâm nữa là đừng để người nghèo đứng bên lề công nghệ. Người nghèo ở xứ mình đông ngút ngàn, công nghệ phải ưu tiên giúp họ “lên đời”.
- Chà, coi bộ khó. Ngay cả những chiếc điện thoại tích hợp thanh toán điện tử cũng mắc mỏ, người nghèo sao rớ?
- Có một nước nghèo ở châu Phi đã trả lời được câu hỏi đó. Họ phát triển được hệ thống “ngân hàng trực tuyến” mà hoàn toàn có thể xài bằng điện thoại bình dân. Người nghèo cầm cái điện thoại cùi bắp mà vẫn có thể mua hàng, bán đồ, chuyển tiền nhoay nhoáy với một mức phí rất rẻ. 
- Ờ, hơn chục năm trước, điện thoại di động ở xứ mình trở nên phổ biến, cũng vì nhắm tới thị trường của người thu nhập thấp. Thanh toán điện tử cũng vậy, phải không?
- Các giải pháp công nghệ hiện đại mà người nghèo, nông dân có thể bấm xài ngon lành mới hay. Phát triển mà luôn nhớ tới người nghèo, vậy mới ngon đều!

Tin cùng chuyên mục