Nhộn nhịp các khóa học hè cho trẻ

Dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến thời điểm học sinh các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn TPHCM nghỉ hè nhưng từ sau Tết Nguyên đán năm 2019, trên các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều phụ huynh đã tìm hiểu thông tin về các khóa học cho bé trong dịp hè. Nhìn chung năm nay, hình thức tổ chức và giá cả không có nhiều biến động, trong khi nội dung chương trình ngày càng đa dạng.

Chương trình đa dạng

Chị Nguyễn Tâm, phụ huynh có con đang học tiểu học tại quận Bình Thạnh, cho biết qua tìm hiểu nhiều nguồn thông tin, hè năm nay chị quyết định gửi con tham gia khóa hè bán trú tại Trường ngoại khóa Tomato, chi nhánh quận Phú Nhuận.

Chị Tâm chia sẻ, đây là một trong những đơn vị tổ chức khóa hè từ khá sớm, dự kiến khai giảng từ ngày 20-5. Khóa học sẽ kéo dài trong 12 tuần đến giữa tháng 8. Như vậy, “ngay sau khi lịch học ở trường chính khóa kết thúc, con có thể tham gia ngay khóa hè, ba mẹ không phải lo lắng việc phân công ở nhà giữ con”, phụ huynh này cho biết. Học phí dao động 3.450.000 - 3.550.000 đồng/tuần/học sinh, chưa tính phí dịch vụ ăn uống. 

Tương tự, anh Thành Trung, phụ huynh có con đang học một trường mầm non tư thục tại quận Tân Bình, cho biết ngay từ giữa tháng 2-2019, vợ chồng anh đã quyết định sẽ đăng ký cho cô con gái 5 tuổi tham gia khóa hè bán trú tại Trung tâm ngoại ngữ NewSky (cơ sở đặt tại Nhà Thiếu nhi quận Tân Bình).

Chương trình hè bắt đầu từ đầu tháng 6 và kéo dài đến hết tháng 7-2019, học phí hơn 7 triệu đồng/trẻ. Anh Trung chia sẻ, con sẽ được gửi cả ngày từ 8 giờ đến hơn 16 giờ, học từ thứ hai đến thứ sáu như trong năm học nên không gây xáo trộn việc đưa đón của ba mẹ. 

Nhộn nhịp các khóa học hè cho trẻ ảnh 1 Trẻ cần được tạo điều kiện tham gia các hoạt động “học mà chơi” lành mạnh, bổ ích trong dịp hè

Ngoài ra, các trung tâm Anh ngữ như Ila, Apollo đều tổ chức khóa hè kết hợp học Anh văn với các môn năng khiếu bằng cả 2 hình thức: học một buổi/ngày và học bán trú.

Nếu chú trọng bổ sung kiến thức các môn toán và công nghệ, phụ huynh có thể tìm hiểu khóa hè tại các trung tâm chuyên về toán học và đào tạo kỹ năng sống như Titan Education, Kumon, Ten Plus, Stem Center…

Bên cạnh đó, các hệ thống trường tư thục như Vinschool, Á Châu, Trường Tiểu học và Trung học Tây Úc đều tổ chức chương trình hè, không phân biệt đối tượng học sinh đang theo học tại trường hoặc học sinh đến từ các trường học khác.

Ưu điểm của khóa hè do các đơn vị này tổ chức là có chương trình học rất đa dạng, kết hợp học kiến thức trên lớp với tham quan dã ngoại, tham gia nhiều hoạt động ngoài trời bổ ích như trải nghiệm “một ngày làm nông dân”, lễ hội sắc màu âm nhạc, hội thao...

Tuy nhiên, học phí của các chương trình này thường dao động từ 20 - 40 triệu đồng/bé/khóa học 8 tuần. Do đó, căn cứ vào mục tiêu và nhu cầu học tập, đặc biệt là khả năng tài chính, phụ huynh có thể lựa chọn hình thức học tập phù hợp.   

Tìm hiểu kỹ để “chọn mặt gửi vàng”

Nắm bắt tâm lý và nhu cầu gửi con khá cao của phụ huynh trong dịp hè, hầu hết trung tâm Anh ngữ, trường bổ túc văn hóa và trung tâm đào tạo kỹ năng sống đều tổ chức khóa hè cho học sinh trong độ tuổi mầm non và tiểu học. Tuy nhiên, nếu so sánh có thể thấy chương trình học (được quảng cáo qua tờ rơi, poster, website chính thức của các đơn vị) đều na ná nhau, song học phí lại khá chênh lệch.

Từ thực tế kinh nghiệm của mình, chị Ái Minh, phụ huynh có 2 con đang học tiểu học tại quận Gò Vấp cho biết, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ về chương trình học và đội ngũ giáo viên trước khi đăng ký cho con theo học.

Chị Minh kể, hè năm ngoái, hai vợ chồng đăng ký cho con học bán trú tại một trung tâm Anh ngữ khá có tiếng trên địa bàn quận Gò Vấp với học phí không hề rẻ. Tuy nhiên, chỉ sau một tuần đi học, chiều nào đi học về bé cũng than đói và tỏ ra mệt mỏi.

Qua tìm hiểu, hai vợ chồng mới ngã ngửa khi chương trình học hầu hết chỉ triển khai trong buổi sáng với đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm. Còn lại mọi sinh hoạt ăn, ngủ buổi trưa và vui chơi trong buổi chiều đều do các trợ giảng, là những sinh viên làm việc bán thời gian hoặc nhân viên bảo mẫu, đảm nhận nên thiếu kiến thức và kỹ năng sư phạm.

Khi gặp tình huống khó hoặc cần tạo thói quen ăn, ngủ mới cho học sinh (khi môi trường sinh hoạt của các em bị thay đổi so với trong năm học), đội ngũ này không thể hoàn thành tốt, gây ảnh hưởng chất lượng chăm sóc và sức khỏe học sinh.   

Đặc biệt, với những chương trình hè được quảng cáo tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ nội dung như trẻ sẽ được tham quan dã ngoại tại những địa điểm nào, có phù hợp độ tuổi và tính cách của con hay không, tránh trường hợp “dẫn đi cho có” gây lãng phí tiền bạc của ba mẹ và thời gian của con.

Ở góc độ khác, để giúp con có mùa hè lành mạnh và bổ ích, phụ huynh không nên đặt nặng mục tiêu kiến thức, con phải học được một kỹ năng mới hoặc môn năng khiếu gì đó, mà cần tạo điều kiện cho con khám phá, phát triển năng lực bản thân, tham gia các hoạt động hè trên tinh thần “học mà chơi”, tái tạo năng lượng sau một năm học chính khóa.

Tin cùng chuyên mục