Phản bác quy định văn bằng bác sĩ chuyên khoa tương đương cử nhân

SGGPO

Để trở thành người bác sĩ hành nghề chuyên môn, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo 6 năm ở trường đại học, người học còn phải đào tạo chuyên khoa, chuyên sâu và thường xuyên đào tạo cập nhật, phát triển nghề nghiệp, điều này khác hẳn với các chương trình đào tạo cử nhân thường chỉ học 4 năm đại học.

Tin liên quan

Liên quan tới Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học đang được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6, TS Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế và là thành viên Tổ tư vấn đổi mới của Bộ Y tế đã có những góp ý về một số quy định tại dự thảo luật từ góc độ của ngành Y tế.

Theo TS Nguyễn Minh Lợi, việc sửa đổi Luật Giáo dục đại học lần này có một số vấn đề liên quan đến đào tạo nhân lực y tế chưa thể hiện được tính nhất quán, đồng bộ trong dự thảo luật, nhất là nội dung về trình độ và văn bằng giáo dục đại học. Cụ thể, TS Nguyễn Minh Lợi phân tích, để trở thành người bác sĩ hành nghề chuyên môn, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo 6 năm ở trường đại học, người học còn phải đào tạo chuyên khoa, chuyên sâu và thường xuyên đào tạo cập nhật, phát triển nghề nghiệp, điều này khác hẳn với các chương trình đào tạo cử nhân thường chỉ học 4 năm đại học.

Phản bác quy định văn bằng bác sĩ chuyên khoa tương đương cử nhân ảnh 1 TS Nguyễn Mnh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế

Hơn nữa, chương trình đào tạo, năng lực của chuyên khoa và chuyên khoa sâu (ở Việt Nam hiện nay là đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 và bác sĩ nội trú) cũng khác hẳn chương trình và năng lực đầu ra của thạc sĩ, tiến sĩ. “Do vậy, đối với những đối tượng này không thể hòa cùng với trình độ và văn bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Rất tiếc là điều này chưa được thể hiện trong Dự thảo Luật giáo dục đại học, nên cần thiết phải quy định về loại hình trình độ và văn bằng này trong dự thảo luật” – TS Lợi nêu quan điểm.

Phản bác quy định văn bằng bác sĩ chuyên khoa tương đương cử nhân ảnh 2 Đào tạo bác sĩ chuyên khoa mất nhiều thời gian hơn so với việc đào tạo cử nhân 

TS Lợi cũng cho biết, hiện nay, Luật Giáo dục hiện hành của Việt Nam chỉ quy định các văn bằng được đào tạo gồm bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư, không quy định trình độ và văn bằng chuyên sâu (trong y tế có chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 và nội trú). Trong dự thảo Luật Giáo dục Đại học cũng không nói rõ về nội dung này.

“Câu hỏi đặt ra là các chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa, chuyên khoa sâu sau đào tạo bác sĩ thì là tương đương với chương trình đào tạo của trình độ nào? Quy định ở đâu? Các chương trình đào tạo này không thể tương đương với chương trình cử nhân, thạc sĩ hay tiến sĩ vì đây là theo định hướng đào tạo chuyên sâu nên phải quy định trình độ cụ thể như các nước đã làm” – ông Lợi bày tỏ quan điểm. Từ những phân tích trên, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho rằng Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học nên quy định văn bằng chuyên gia đối với một số ngành đào tạo theo định hướng nghề nghiệp chuyên sâu. “Tôi đề nghị nếu không xác định là 'tương đương' thì cần ghi rõ: 'Các trình độ đào tạo của giáo dục đại học quy định tại Luật này bao gồm trình độ đại học, trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ, trình độ chuyên gia' và 'Văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm: bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ, bằng chuyên gia...” – TS Lợi đề nghị.

NGUYỄN QUỐC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức kỳ thi riêng – Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Từ nhiều năm nay, đa số các em học sinh lớp 12 chỉ tham gia vào một kỳ thi, đó là kì thi THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức và đây được xem là phương thức tuyển sinh xuyên suốt và duy nhất. Việc phụ thuộc vào một kỳ thi sẽ có nhiều bất cập và khá mạo hiểm khi lấy đi cơ hội vào đại học của nhiều thí sinh, đồng thời chưa đủ để đánh giá chính xác năng lực của người học.

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Vượt rừng vào đại học

Hội đồng quản lý Quỹ Học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2019 đã quyết định tặng học bổng toàn phần (25 triệu đồng/suất/năm) liên tục trong 6 năm cho sinh viên Ngô Tuệ Tâm (năm thứ 1, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM). Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho một sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực vượt lên để học tốt.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.