Phỏng vấn một lực sĩ

- Thưa anh, cuộc phỏng vấn hôm nay sẽ nằm ngoài phạm vi thể dục thể thao. Câu hỏi đây: Ai là người khỏe hơn lực sĩ?

- Khỏe có nhiều loại hình và nhiều tiêu chí cho nên nói chung chung cũng khó. Tuy nhiên, nếu nói riêng về gánh khỏe thì tôi đảm bảo rằng, khỏe hơn lực sĩ chính là người tiêu dùng Việt Nam. Họ luôn luôn phải đối diện với nguy cơ mua hàng mắc mỏ, do thuế chồng lên thuế, phí chồng phí. Gánh hết cái này tới cái kia, mà vẫn chưa thấy họ bị sụm bà chè!
- Kết luận của anh dựa trên cơ sở thực tế nào, hay chỉ là suy diễn?
- Toàn thực tế nóng hổi, không suy diễn chút nào. Lấy ví dụ giá ô tô bán ở thị trường Việt Nam luôn đắt gấp 2 - 3 lần xứ khác. Giá cao là do thuế nặng. Khi thuế nhập khẩu giảm theo cam kết quốc tế, lập tức các khoản thuế khác lấp liền chỗ trống. Bởi vậy, giá xe hơi chỉ giảm trong những giấc mơ.
- Rồi cũng sẽ tới lúc giá xe hạ nhiệt, vì có kích thích tiêu dùng, mới có thể xây dựng một nền công nghiệp ô tô thực sự?
- Đừng có giả bộ ngây thơ. Mới đây thôi, Bộ Tài chính đã thúc giục sớm có khoản thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Trong khi đó, xăng dầu đã phải gánh khoản thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt. Chỉ cần ghé đổ xăng, sức gánh của người tiêu dùng đã vượt xa lực sĩ!

Tin cùng chuyên mục