Quẹt là xong

- Sắp tới, nhiều tuyến xe buýt ở Sài Gòn sẽ áp dụng thí điểm thanh toán không xài tiền mặt. Hành khách sẽ quẹt thẻ thông minh hoặc đưa điện thoại có cài ứng dụng vé điện tử quét qua đầu đọc trên xe buýt. Mà xa hơn, cái này cũng để chuẩn bị cho việc sử dụng một thẻ để thanh toán trên tất cả các phương tiện vận tải công cộng vài năm nữa.

- Hay thiệt. Phương tiện bình dân mà áp dụng cách thanh toán hiện đại, sẽ khuyến khích người ta đi xe buýt nhiều hơn. Mà rộng ra là để phát triển vận tải công cộng, phải tạo điều kiện dễ dàng cho người sử dụng. Nếu thấy tiện lợi, rẻ tiền so với xài xe cá nhân, số đông sẽ ủng hộ thôi.

- Có thực mới vực được đạo, chứ nói khơi khơi thì khó chuyển biến. Xe buýt, tàu điện ngầm, tàu điện chạy bánh sắt hay “buýt đường thủy” phải có thêm nhiều luồng tuyến tỏa ra từ ga trung tâm như các nước phát triển. Rồi thẻ thanh toán cũng có thể mua dễ dàng trong các tiệm tạp hóa, siêu thị. Bến bãi, vỉa hè cũng phải thiết kế đồng bộ để trẻ nhỏ, người già, người tàn tật dễ lên xuống xe an toàn. Cứ vậy thì vận tải công cộng mới lên hương.

- Tiến bộ được cái nào là mừng cái đó. Cả với du khách nữa, xuống sân bay là mua được thẻ đi xe, tàu công cộng là họ rất ưng. Đâu cần nói nhiều, mà đơn giản “chỉ cần quẹt” là xong!

Tin cùng chuyên mục