Quy trình đắp chiếu


- Xứ mình thiệt ngộ. Có nhiều thứ mần sai sờ sờ ra đó, dân thường ai cũng thấy, nhưng người có chức trách thì chả biết gì. Xây dựng trái phép ầm ầm, cán bộ phường dụi mắt. Rừng bị phá sạch, kiểm lâm ngơ ngác “Ơ, có chuyện đó à”. Sếp ở trên thì luôn bảo: “Thật vậy sao, đang chờ báo cáo”.
- Người rành chuyện bảo đó là tác dụng của phong bì dày hay mỏng. Trong bệnh viện có phong bì chích không đau, ở ngoài đường ắt có phong bì chống... phát hiện. Còn nếu quên dấm dúi dưới gầm bàn, con chuột lắt chạy qua còn bị túm, không lọt được đi đâu.
- Nhưng sao chuyện đó có thể nghiễm nhiên tồn tại hoài? Cán bộ lãnh lương từ tiền dân đóng thuế để canh cửa pháp luật, cửa không thèm canh thì sơ sẩy, mất mát ai chịu? Chẳng lẽ họ đứt nốt những dây thần kinh mắc cỡ?
- Không đứt đâu, họ chỉ bận rộn cho những việc như hầm hừ người yếu thế, ưu tiên kẻ có tiền và mắc nịnh cấp trên. Còn việc đảm nhiệm chức trách thì từ từ tính, vì đâu có gì cấp thiết. Cả đến thanh tra cũng có nhiều lùm xùm điều tiếng. Có cái mác thanh tra là nhiều ông xoay bàn tay cái một, đúng thành sai, sai thành đúng, mà kết quả thanh tra thì thường xuyên đắp chiếu.
- Họ bắt tay ràng rịt nhiều tầng nhiều nấc để cùng dán miệng, chớ tự dưng ai dám nín khe. Muốn đắp chiếu cũng phải đúng quy trình!

Tin cùng chuyên mục