Sôi nổi chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh

“Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh” được triển khai thường niên là chương trình được cộng đồng xã hội đón nhận với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường. 
Lễ ra quân tuyên truyền, hưởng ứng Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 8 - 2017
Lễ ra quân tuyên truyền, hưởng ứng Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 8 - 2017
Chiến dịch không chỉ mang đến những hoạt động ưu đãi, giảm giá… mà còn giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức trong việc mua sắm, sử dụng các sản phẩm thiết yếu mỗi ngày.

Nâng cao nhận thức tiêu dùng

Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 8 - 2017 (thực hiện từ đầu tháng 6) đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng trên địa bàn TPHCM và tiếp tục tạo được sức lan tỏa rộng khắp. Để kích cầu tiêu dùng sản phẩm xanh, nhiều nhà bán lẻ đã triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền, khuyến mãi, giảm giá sản phẩm. 

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, hầu hết các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị trên địa bàn TPHCM đều triển khai các hoạt động kêu gọi khách hàng và người dân ưu tiên mua sắm, tiêu dùng sản phẩm xanh (như sử dụng túi môi trường, túi ni lông tự hủy…) của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, thực hiện nhiều hoạt động nâng cao nhận thức và hướng dẫn khách hàng phân loại rác thải, tuyên truyền kiến thức tiêu dùng xanh cho khách hàng... 

Theo chị Lệ Hằng (ngụ tại quận Bình Thạnh), khi mới chuyển sang sử dụng túi thân thiện với môi trường, chị cảm thấy không tiện lợi nhưng sau thời gian sử dụng thì thấy rõ tính thuận tiện của túi ni lông tự hủy. Riêng với sản phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày, thay vì trước đây chị thường chọn theo sở thích, nay chuyển sang chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Đây cũng là hành động được nhiều người tiêu dùng khác áp dụng để hướng đến môi trường sống an toàn và thân thiện hơn.

Tham gia Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh năm nay, các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM... không chỉ tung ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ xanh mà còn tích cực đồng hành cùng chiến dịch này với nhiều hoạt động thiết thực. Là một trong những đơn vị dẫn đầu hưởng ứng Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh nhiều năm liền, Liên hiệp Hợp tác xã TPHCM (Saigon Co.op) đã triển khai “Tháng tiêu dùng xanh 2017” với những hoạt động mang tính tương tác cao, luân phiên diễn ra từ nay đến ngày 25-6. Trong đó, có một số hoạt động đáng chú ý và nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng như tặng hơn 180.000 phiếu mua hàng và tặng điểm thưởng để khuyến khích sử dụng sản phẩm xanh; “Mua sắm cùng người nổi tiếng” để truyền tải thông điệp xanh... Ngoài ra, Saigon Co.op còn phối hợp với các doanh nghiệp xanh giảm giá đến 43% cho hơn 2.000 sản phẩm.

Những năm gần đây, gia đình chị Thanh Hương (ngụ tại quận Bình Tân) đã tích cực tham gia các hoạt động của Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh tại TPHCM nói chung và hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op nói riêng. Chị Thanh Hương chia sẻ, các hoạt động của Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh đã giúp người dân tăng cường kiến thức về môi trường, nhận diện những sản phẩm có lợi cho sức khỏe con người và môi trường. Chị nêu dẫn chứng, trong “Tháng tiêu dùng xanh 2017”, các chương trình như “Thương hiệu vì cộng đồng” đã áp dụng công nghệ để tăng tính nhận diện của chương trình tiêu dùng xanh, hay “Lễ hội nông sản Việt” và “Lễ hội trái cây” đã mang lại cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận những sản phẩm Việt chất lượng cao.

Hình thành thói quen mua sắm xanh

Qua 8 lần tổ chức, Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh tại TPHCM đã trở thành một trong những hoạt động góp phần đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhưng vẫn duy trì sự bền vững của môi trường. Bên cạnh đó, chiến dịch không chỉ phát huy vai trò của cộng đồng trong việc xây dựng thị trường cạnh tranh lành mạnh theo hướng có lợi cho doanh nghiệp xanh, mà còn thay đổi thói quen có hại cho môi trường trong cộng đồng, từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống của chính mình. 

Để tiếp tục đảm bảo các mục tiêu trên và không dừng lại ở những kết quả đạt được, bà Lý Việt Trung, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, Trưởng ban chỉ đạo Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 8 - 2017, cho biết: “Chiến dịch năm nay được cải tiến và tiếp tục đưa vào nhiều hoạt động ý nghĩa, đáp ứng mục tiêu vận động cộng đồng hưởng ứng sử dụng sản phẩm xanh, tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Trong đó, có hoạt động khuyến khích doanh nghiệp tự giác chấp hành tốt Luật Bảo vệ môi trường và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. 

Cũng theo bà Lý Việt Trung, dự án “Khu phố xanh” được duy trì xuyên suốt trong năm nhằm định hình thói quen sống thân thiện với môi trường và ưu tiên tiêu dùng sản phẩm doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra toàn TP. Bên cạnh đó, dự án “Khu phố xanh” cũng sẽ tiếp tục thực hiện việc tuyên truyền và hướng dẫn cộng đồng dân cư thực hiện phân loại rác tại nguồn; hỗ trợ nhân viên vệ sinh thiết lập chương trình thu gom rác đã phân loại phù hợp với tính chất địa phương của từng khu dân cư...

Đối với dự án “Tiếp sức cùng người tiêu dùng xanh”, những hoạt động nhằm tiếp sức cũng như kích cầu tiêu dùng sản phẩm xanh trong cộng đồng, với những sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, có trách nhiệm với môi trường sống sẽ được nhận diện bằng biểu tượng khác biệt. Theo đó, người tiêu dùng có thể nhận diện sản phẩm xanh thông qua các hoạt động trưng bày, trang trí và cẩm nang sản phẩm xanh.

Đánh giá về hiệu quả của Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh tại TPHCM đối với doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho rằng qua nhiều năm đồng hành cùng chiến dịch, khách hàng của Saigon Co.op nói riêng và người tiêu dùng TPHCM nói chung đã có những kiến thức cơ bản và ngày càng nâng cao ý thức mua sắm, sử dụng sản phẩm xanh. Song song đó, Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh qua mỗi năm tổ chức đã không ngừng tăng cường các hoạt động thiết thực, gần gũi và đi vào đời sống người tiêu dùng để vận động họ ưu tiên lựa chọn sản phẩm xanh.
“Doanh nghiệp là những nhà cung cấp, đồng hành cùng Saigon Co.op tham gia Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh tại TPHCM rất chủ động hưởng ứng chương trình này. Họ không chỉ vì lợi ích của doanh nghiệp mà còn thể hiện trách nhiệm đối với xã hội. Trong năm 2016, mức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp xanh tăng lên từ 40% - 60% trong tháng diễn ra chiến dịch tại các hệ thống siêu thị Co.opmart” ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết

Tin cùng chuyên mục