Thấy bở đào mãi

- Một người bạn mới đi chơi Măng Đen ở Kon Tum về kể chuyện mà chưa hết ngẩn ngơ, bởi nơi này quá đẹp. Những con đường dốc uốn lượn giữa những vạt rừng nguyên sinh, hoa cỏ miên man. Tiết trời se lạnh, khói tỏa trong sương làm cõi lòng tan chảy.

- Chà, tả nghe bảng lảng cám dỗ như đọc truyện thần tiên. Ngoài Măng Đen ra, còn chỗ nào vẫn giữ được thiên nhiên trong trẻo không? Nói thiệt, đi du lịch trong nước bây giờ nhiều nơi toàn bê tông, nhôm kính, xây cất na ná như nhau. Dịch vụ chưa có bao nhiêu, còn hàng hóa thì có chỗ còn độn hàng Trung Quốc để lừa du khách.

- Vẫn còn nhiều nơi thiên nhiên hoang sơ quyến rũ đó. Tây Bắc rừng có chỗ bị phá nhiều, nhưng chịu khó lang thang cũng vẫn dễ được thở trong lành cùng rừng núi. Ở miền Bắc, có Ninh Bình, Thanh Hóa; trong Nam có An Giang, Hà Tiên; miền Trung có Phú Yên vẫn đẹp. Hoặc giờ là mùa nước nổi, dọc ngang miền Tây cũng khoái.

- Cảnh sắc thiên nhiên ở nhiều địa phương xứ mình bị lạm dụng không theo bài bản gì hết trọi. Lối làm du lịch ăn xổi ở thì, chạy theo cái lợi trước mắt khiến cảnh quan mau xác xơ, khó có đường hồi phục. Người gìn giữ thì ít, người khai thác tới mức tận diệt thì nhiều. Tiếng là du lịch sinh thái vậy thôi, chớ hiếm chỗ nào làm đàng hoàng, thuận tự nhiên mà đa phần toàn theo kiểu thấy bở đào mãi!

Tin cùng chuyên mục