Greenland - Kỳ lân biển bị “thảm sát”

Greenland - Kỳ lân biển bị “thảm sát”

(SGGP 12G).- Đan Mạch vừa phát hiện hơn 40 con kỳ lân biển (narwhals, một loại cá voi có ngà) bị giết chết tại vùng bờ biển đảo Greenland ở Bắc Cực. Vụ thảm sát kỳ lân biển này đang gây chú ý vì đây là một loài động vật quý hiếm được bảo vệ.

Phạm luật săn kỳ lân biển

Greenland - Kỳ lân biển bị “thảm sát” ảnh 1
Xác một con kỳ lân biển đặc biệt có tới 2 chiếc ngà

Đảo Greenland, khu vực bán tự trị thuộc Đan Mạch, ở Bắc Đại Tây Dương, có diện tích 2.175.600km². Người Đan Mạch rất tự hào với hòn đảo này, không chỉ lớn về diện tích mà còn có vẻ đẹp và giá trị lịch sử giúp thu hút nhiều du khách. Với địa hình và khí hậu khắc nghiệt, đảo Greenland lại là nơi sinh sống của kỳ lân biển vùng Bắc Cực.

Xác các con kỳ lân biển trên được các nhà khoa học New Zealand phát hiện cách nay 2 tuần khi họ có cuộc hành trình ngang qua vùng bờ biển đảo Greenland. Theo các phương tiện truyền thông Đan Mạch, có tới 48 con kỳ lân biển đã bị giết. Tuy nhiên, cảnh sát Greenland chưa xác nhận thông tin này.

Người dân đảo Greenland được chính quyền cho phép săn kỳ lân biển, nhưng không được phép săn con cái và phải mang xác đi sau khi giết chúng. Tuy nhiên, nguồn tin từ Hãng thông tấn Ritzau của Đan Mạch cho biết, trong số hơn 40 xác kỳ lân biển được phát hiện lần này, có cả nhiều kỳ lân cái và kỳ lân con, trong lúc nếu để lấy ngà thì chỉ săn kỳ lân đực mới có ngà dài. Cảnh sát Greenland tuyên bố sẽ điều tra vụ “thảm sát” này để xem những người săn kỳ lân biển có phạm luật hay không.

Động vật nhiều giá trị

Greenland - Kỳ lân biển bị “thảm sát” ảnh 2

Một đàn kỳ lân biển trên biển Bắc Cực

Ước tính hiện có khoảng 40.000-70.000 con kỳ lân biển. Kỳ lân biển có chiều dài thân đến 5m, sống chủ yếu ở vùng Bắc Cực. Kỳ lân đực có một chiếc ngà dài và cong, nhô ra từ hàm trên bên trái và có thể dài đến 3m. Một số ít kỳ lân cái cũng có ngà nhưng nhỏ hơn nhiều. Những con cá voi có sừng này cung cấp thịt và mỡ làm thực phẩm, dầu làm nhiên liệu và nguyên liệu thô sử dụng cho nhiều thứ, từ chỉ khâu vá tới các cây cọc lều...

Greenland cấm xuất khẩu ngà kỳ lân biển và Liên minh châu Âu cũng cấm nhập khẩu loại hàng quý hiếm này. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hy vọng bắn được một con kỳ lân biển có ngà có thể bán được hơn 1.000 USD. Ngoài ra, các thợ săn cũng trông chờ lấy được phần mà họ gọi là “muktuk”, nằm phía trên mỡ và da, có giá trị như một món cao lương mỹ vị truyền thống.

Thời Trung cổ, ngà kỳ lân biển có giá trị bằng vàng tương đương 10 lần khối lượng nó. Nữ hoàng Elizabeth I từng được tiến cống 5.000kg sừng, với giá trị đủ để mua một tòa lâu đài. Hiện nay một đoạn ngà dài 30cm cũng có giá đến 125 USD. Trong những năm gần đây, trung bình mỗi năm khoảng 500 con kỳ lân biển ở vùng Bắc Cực Canada bị giết.


HẠNH CHI
(theo AFP, National Geographic)

Tin cùng chuyên mục