Venezuela ủng hộ Nga công nhận độc lập Nam Ossetia và Abkhazia

* Gruzia triệu hồi các nhà ngoại giao tại Nga về nước

* Gruzia triệu hồi các nhà ngoại giao tại Nga về nước

Tờ USA Today sáng nay cho biết, Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez đã tuyên bố ủng hộ việc Nga công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia. Tuyên bố được ông Chavez đưa ra tại lễ ký các thỏa thuận hợp tác năng lượng nhân chuyến thăm của Tổng thống Ecuador, Rafael Correa. Ông Chavez cho rằng, tình hình Gruzia hiện nay là hậu quả của việc Mỹ đã dựng lên một “chính phủ bù nhìn” ở Gruzia, ông cũng cáo buộc Gruzia xâm lược Nam Ossetia, khẳng định Caracas ủng hộ lập trường chống đế quốc của Nga.

Hãng tin Russia Today sáng nay cho biết, Bộ Ngoại giao Nga vừa từ chối đề nghị của Nam Ossetia muốn Nga đặt các căn cứ quân sự tại vùng lãnh thổ của họ. Theo kế hoạch, vào ngày 2-9 tới, Nga sẽ ký một thỏa thuận hợp tác với Abkhazia và Nam Ossetia, trong đó có việc triển khai 2 căn cứ quân sự của Nga tại 2 quốc gia này. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định còn quá sớm để có thể triển khai đề nghị trên.

Trong khi đó, phản ứng trước việc Nga công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia, Bộ Ngoại giao Gruzia thông báo sẽ triệu hồi tất cả nhà ngoại giao nước này tại Nga về nước trong ngày hôm nay, 30-8. Trước đó, giới chức Gruzia còn tuyên bố, tất cả binh sĩ Nga đang đóng tại những vùng xung đột là “những kẻ xâm lược”.

H.CH.

Tin cùng chuyên mục