Dịch tả lan tới Mỹ

* Haiti: 1.100 người chết, hơn 18.300 người nhập viện vì dịch tả
Dịch tả lan tới Mỹ

* Haiti: 1.100 người chết, hơn 18.300 người nhập viện vì dịch tả

Theo CNN, số ca dịch tả tại Haiti đang ngày càng tăng với trên 1.100 người chết, hơn 18.300 người nhập viện. Không chỉ ảnh hưởng tới một vài quốc gia láng giềng, dịch này đã bắt đầu lan sang Mỹ với một ca được ghi nhận ở bang Florida.

Theo Sở Y tế bang Florida, họ phát hiện một phụ nữ Haiti bị dịch tả tới bang này. Ca này đã được gửi tới Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật của Mỹ (CDC) có trụ sở tại Atlanta, bang Georgia. Bang Florida có 241.000 cư dân gốc Haiti. Các quan chức y tế Florida cho biết, họ đang theo dõi chặt chẽ những người đến từ Haiti nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch tả.

Các bệnh viện ở Haiti đang quá tải với bệnh nhân tả.

Các bệnh viện ở Haiti đang quá tải với bệnh nhân tả.

Trước đó, Cộng hòa Dominican, nước láng giềng của Haiti cũng xuất hiện ca dịch tả đầu tiên. Bệnh nhân là thợ xây dựng 32 tuổi người Haiti. Hiện Dominican giám sát dịch tả rất kỹ, đặt hệ thống y tế trong tình trạng sẵn sàng. Điều kiện vệ sinh kém tại các trại tập trung dành cho hơn 1,3 triệu người mất nhà cửa trong trận động đất hồi đầu năm cộng với cơn bão mới đây đã làm cho dịch tả tại Haiti trở nên khó kiểm soát hơn.

Theo CDC, đã xuất hiện một số ca kháng thuốc thông thường trị dịch tả, trong đó có tetracyline. Việc tiêm phòng tiêu chảy cũng rất khó khăn do vaccine khá đắt tiền và việc huy động người đi chích cũng không dễ. Do số bệnh nhân ngày càng tăng nên Haiti đã phải huy động nhà thi đấu trở thành nơi điều trị. Chỉ một đêm, tại đây đã có 200 ca tới điều trị

* Trong khi đó, vụ bạo động của nhiều người Haiti nhắm vào trụ sở của binh sĩ LHQ tại thành phố Cap-Haitien đã bước sang ngày thứ ba. Những người biểu tình cáo buộc binh sĩ Nepal trong thành phần quân LHQ là nguyên nhân lây truyền dịch tả ở Haiti, bất chấp LHQ đã bác bỏ.

Do tình hình căng thẳng tại Cap- Haitien, các nhân viên cứu trợ đã hoãn một số dự án dùng nước làm sạch cả khu ổ chuột tại đây cũng như hoãn các chuyến bay phân phát xà bông cùng nhiều vật dụng vệ sinh khác. Trong khi đó, các nhân viên y tế tại đây dường như đã kiệt sức do số lượng bệnh nhân tăng quá cao.

Điều phối viên các hoạt động cứu trợ của LHQ tại Haiti, ông Nigel Fisher kêu gọi người dân ngừng biểu tình để tạo điều kiện cho công tác ngăn chặn dịch được tiếp tục. Ông cho biết nhiều bệnh nhân tại Cap-Haitien đang chết vì thiếu thuốc và các điều kiện khác để điều trị bệnh. Các nhân viên y tế cũng ngại làm việc khi đối mặt với bạo động.

Quỹ Clinton công bố cam kết đóng góp 1,5 triệu USD để giúp Haiti đối phó với dịch tả. Quỹ này dự định sẽ đào tạo 10.000 nhân viên y tế cộng đồng cũng như phân phát 10.000 gói điều trị bệnh trong đó có oresol, xà bông, viên khử trùng nước, chlorine, dụng cụ khử trùng tay, túi đựng rác, các tài liệu hướng dẫn trị dịch tả…

Ngoài ra Quỹ Clinton cũng sẽ chi 500.000 USD vào các chiến dịch tuyên truyền về nhận thức với căn bệnh. Dịch tả gần đây nhất ở Tây bán cầu xảy ra tại Peru năm 1991 sau đó lan sang 16 nước.

K.Minh

Tin cùng chuyên mục