Malaysia muốn lập tòa án quốc tế xét xử vụ MH17

Malaysia muốn lập tòa án quốc tế xét xử vụ MH17

BBC ngày 3-7 đưa tin, Chính phủ Malaysia tuyên bố muốn lập một tòa án quốc tế để xét xử thủ phạm vụ bắn hạ máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 tại Đông Ukraine vào tháng 7 năm ngoái.

Theo Đại sứ New Zealand tại Liên hiệp quốc (nước đang đảm nhận vai trò Chủ tịch HĐBA), Gerard van Bohemen, Malaysia và bốn nước tham gia điều tra vụ việc này hiện đang tìm kiếm thu phạm bắn hạ MH17. Malaysia thông báo với Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hiệp quốc rằng nước này có kế hoạch trình một bản nghị quyết yêu cầu thành lập một tòa án quốc tế để xét xử vụ việc trên. Trước đó, Hà Lan cũng đề nghị thành lập tòa án quốc tế trực thuộc Liên hiệp quốc để điều tra tư pháp về vụ tai nạn máy bay MH17.

Hội đồng an toàn Hà Lan (DSB) đã giao bản thảo báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn của máy bay MH17 cho đại diện của các quốc gia là thành viên cuộc điều tra, trong đó có Nga.

Theo phụ lục 13 của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), các bên có 60 ngày để nhận xét về báo cáo. Báo cáo sơ bộ về những kết luận đầu tiên sau vụ rơi máy bay MH17 đã được công bố ngày 9-9-2014. Các chuyên gia khẳng định vụ việc này không liên quan đến trục trặc kỹ thuật hay lỗi của phi hành đoàn.

Các chuyên gia Hà Lan thu thập mảnh vỡ tại hiện trường vụ tai nạn máy bay

Hiện nay vẫn chưa rõ ai là thủ phạm gây ra vụ tai nạn hàng không thảm khốc tại Đông Ukraine hồi năm ngoái. Ukraine và các nước phương Tây nghi ngờ MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không của quân đội Nga hay của phe chống đối. Nga đã phủ nhận cáo buộc trên.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục