Thí sinh TPHCM phấn khởi với đề thi môn Văn vì có nội dung gần gũi

SGGPO
Đánh giá về nội dung đề thi năm nay, cô Đoàn Thị Như Ngọc, giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ cho biết, đề thi theo hình thức lựa chọn hình vẽ đã xuất hiện trong kỳ thi các năm trước nên học sinh không bỡ ngỡ. Nhìn chung, các em đều rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi.

Kết thúc giờ làm bài thi môn Ngữ văn, tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Gò Vấp), thí sinh Trần Võ Bảo Hân, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ cho biết, đề thi môn Văn năm nay khá vừa sức. "Đề không quá dài nên em có đủ thời gian đầu tư cho các câu hỏi. Em đoán mình được 7-8 điểm" - Bảo Hân chia sẻ.

Thí sinh TPHCM phấn khởi với đề thi môn Văn vì có nội dung gần gũi  ảnh 1
Thí sinh TPHCM phấn khởi với đề thi môn Văn vì có nội dung gần gũi  ảnh 2
Thí sinh TPHCM phấn khởi với đề thi môn Văn vì có nội dung gần gũi  ảnh 3 Các em học sinh trao đổi sau khi kết thúc môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm hcoj 2019-2020 tại điểm thi trường Dương Bá Trạc, Quận 8, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Còn Mạc Thị Kim Anh, học sinh lớp 9A6, Trường THCS Phạm Văn Chiêu bày tỏ, ở câu 3 nghị luận văn học yêu cầu học sinh chọn một trong hai đề thi, em đã chọn đề 1 viết về tình cảm gia đình do gần gũi, dễ viết, dễ liên hệ các tác phẩm văn học đã học trong chương trình.

Trong khi đó, với lựa chọn đề 2 của câu hỏi này, nhiều thí sinh cho biết đề có yêu cầu khá lạ, nội dung hơi rộng nên không được nhiều bạn chọn. 

Riêng ở câu 2 về nghị luận xã hội, đề yêu cầu thí sinh chọn lựa giữa một trong ba cách ứng xử đối với một ai đó nổi bật hơn mình. Đây là một trong những vấn đề khá gần gũi và được các bạn trẻ quan tâm.
Chia sẻ sau buổi thi, hầu hết thí sinh đều chọn cách ứng xử thứ ba với nội dung "sẽ không làm gì với người bạn nổi bật hơn mình, thay vào đó sẽ cố gắng từng ngày để mình cao hơn, và đến lúc nào đó sẽ trở thành nổi bật nhất".  
Thí sinh TPHCM phấn khởi với đề thi môn Văn vì có nội dung gần gũi  ảnh 4
Thí sinh TPHCM phấn khởi với đề thi môn Văn vì có nội dung gần gũi  ảnh 5 Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 tại TPHCM. Ảnh: THU TÂM
Đánh giá về nội dung đề thi năm nay, cô Đoàn Thị Như Ngọc, giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ cho biết, đề thi theo hình thức lựa chọn hình vẽ đã xuất hiện trong kỳ thi các năm trước nên học sinh không bỡ ngỡ. Nhìn chung, các em đều rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi.

Cô Ngọc đánh giá, đề thi năm nay có tính xã hội cao, gồm cả hai nội dung giáo dục gia đình và giáo dục bản thân không đố kỵ tài năng với người khác giỏi hơn mình.

Giáo viên này cũng cho biết, đề thi khá gần gũi, học sinh có sức học trung bình cũng có thể đạt được 5-6 điểm, tính phân hóa nếu có là khả năng diễn đạt của từng thí sinh. Đặc biệt với câu hỏi về nghị luận xã hội, nếu như đề thi năm ngoái được đánh giá là khó và lạ thì năm nay đã gần gũi hơn, đề cập đến vấn đề có tính liên hệ thực tế cao nên không đánh đố học sinh.

Đồng quan điểm, cô Đặng Thị Huy Lam, giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức) cho biết, đề thi năm nay hay, không rập khuôn, lệ thuộc nhiều kiến thức sách giáo khoa. Đặc biệt, đề thi phát huy được sức sáng tạo, khả năng tư duy, phản biện và thao tác lập luận, so sánh của thí sinh. 

Chiều nay, các thí sinh tiếp tục bước vào giờ thi môn tiếng Anh, thời gian làm bài 60 phút.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Ngoài cổng trường thi, luôn có ba và mẹ dõi theo con!

Những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2019, ở khắp các cổng trường trên địa bàn TPHCM không khó để chúng ta bắt gặp nhiều bậc phụ huynh đứng chờ, trông ngóng, không biết liệu hôm nay các con có làm bài tốt không?

Giáo dục hội nhập

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Ứng dụng, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Hệ thống trường đại học tư thục (ĐHTT) tính đến nay đã hình thành và phát triển gần 30 năm. Trong số 66 trường ĐHTT (cả nước có 235 trường ĐH, chưa tính các trường thuộc khối an ninh quốc phòng), đã có một số trường tạo những điểm sáng đáng ghi nhận. Nhiều trường không chỉ đầu tư lớn cho cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, mà còn mạnh dạn đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế. Dù tỷ lệ sinh viên của ĐHTT chỉ chiếm chưa tới 14% sinh viên cả nước (hơn 1,76 triệu sinh viên), nhưng những đóng góp cho giáo dục ĐH cả nước thật đáng ghi nhận.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.