Thư của cha mẹ có con tốt nghiệp lớp Lá

Ai đặt ra chuẩn này thì không rõ. Nhưng ở xứ mình, nếu trẻ hết lớp Lá mà không biết chữ, nó sẽ tự nhiên bị coi là “sinh vật ngoại lai”. 

Thưa anh Tư!

Trường mẫu giáo của con tui mới làm lễ tổng kết anh à. Và tụi tui cũng như ba má các cháu lớp Lá khác, gặp nhau chỉ đều hỏi nhau có một câu: “Con của anh chị viết rành, đọc chữ thạo hay chưa?”. Thời buổi bây giờ, trẻ tốt nghiệp lớp Lá đều phải đọc thông viết thạo. Đó không phải là mốt, mà là một chuẩn mực.

Ai đặt ra chuẩn này thì không rõ. Nhưng ở xứ mình, nếu trẻ hết lớp Lá mà không biết chữ, nó sẽ tự nhiên bị coi là “sinh vật ngoại lai”. Bởi lẽ, bạn bè cùng tuổi đã được lùa đi tập đọc, tập viết từ tám hoánh, đứa nào thần sầu hơn, còn thuộc cả bảng cửu chương. Vô lớp Một, cả lớp đọc viết rào rào, chưa biết chữ chỉ có nước đến từ hành tinh khác.

Cha mẹ học sinh lớp Lá chịu rất nhiều áp lực. Cho học sớm thì tội con. Không cho học sớm thì con dễ mặc cảm và bị cô giáo đì. Cô chỉ cần nhắc “Cháu chậm hơn các bạn, làm ảnh hưởng thành tích thi đua” là cha mẹ hồn vía lên mây. Sống sao cho đặng giữa hai tầng sợ hãi, né bên này thì dính miểng bên kia.

Cuộc đua của cha mẹ, thúc ép của giáo viên làm con nít khổ. Biết là biết vậy, nhưng còn chạy đi đâu. Anh Tư ráng đọc thư này nghe, chữ có chỗ ngoằn ngoèo, vì nhân thể tụi tui đọc cho sắp nhỏ viết đặng rèn nét chữ.

Tin cùng chuyên mục